TPHCM kiến nghị không thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục chứng thực

23/10/2024 - 18:32

PNO - Thành phố đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật liên quan để thực hiện thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế trong giải quyết chứng thực.

UBND TPHCM vừa có kiến nghị Văn phòng Chính phủ và Bộ Tư pháp về hướng xử lý khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực chứng thực trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Theo đó, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm được chính quyền thành phố quyết liệt chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong thực hiện TTHC, cụ thể trong lĩnh vực chứng thực.

Đối với việc lưu trữ, số hóa hồ sơ, có sự khác biệt trong áp dụng các quy định theo Nghị định 45/2020/NĐ-CP và Nghị định 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Nếu như Nghị định 45/2020/NĐ-CP yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải số hóa tất cả các kết quả giải quyết TTHC đang được lưu trữ bằng văn bản giấy, thì Nghị định 23/2015/NĐ-CP không có quy định việc lưu trữ hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính.

Việc quản lý hồ sơ giải quyết TTHC chứng thực bản sao từ bản chính hiện nay phải thực hiện cùng lúc trên sổ sách trên giấy và điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, nên đôi lúc không trùng khớp về số chứng thực.

Thống kê số liệu báo cáo trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố được tính là số lượt người yêu cầu, trong khi số liệu báo cáo theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ được tính theo số lượng bản sao vào sổ chứng thực.

Và dù số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính trên địa bàn thành phố rất lớn, gần 8 triệu hồ sơ/năm, nhưng nhu cầu tái sử dụng kết quả hồ sơ giải quyết đối với thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố chưa cao.

Từ những khó khăn và hạn chế nêu trên, UBND TPHCM kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp xem xét chấp thuận cho thành phố không thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC thuộc lĩnh vực chứng thực. Đồng thời, không tính tỷ lệ TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Bản đồ thể chế đối với lĩnh vực chứng thực.

Thứ hai, chấp thuận cho thành phố không thực hiện số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu đối với các TTHC thuộc lĩnh vực chứng thực và kiến nghị không tính tỷ lệ số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu trên Bản đồ thể chế đối với các TTHC thuộc lĩnh vực chứng thực.

Song song đó, UBND TPHCM đề xuất nghiên cứu, xem xét sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong giải quyết TTHC chứng thực.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI