TPHCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy cơ cao trước COVID-19

20/04/2023 - 09:16

PNO - Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM đang tiếp tục tăng nhẹ, trong 47 ca mắc mới có 27 trường hợp phải nhập viện, đa số là người cao tuổi có bệnh nền.

Bác sĩ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh đến tận nhà thăm khám, tiêm ngừa cho người thuộc nhóm nguy cơ trong giai đoạn TPHCM phát động chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ lần 1
Bác sĩ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh đến tận nhà thăm khám, tiêm ngừa cho người cao tuổi trong giai đoạn TPHCM phát động chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ lần 1

Trước tình hình dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại và sự xuất hiện của các biến thể phụ của chủng Omicron, TPHCM quyết định kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. 

Sáng 20/4, Sở Y tế TPHCM yêu cầu ngành y tế và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp tốt để triển khai hiệu quả chiến dịch này. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, trong ngày 18/4, số ca mắc COVID-19 mới tiếp tục tăng nhẹ với 47 trường hợp. Trong đó, có đến 27 trường hợp phải nhập viện điều trị, hầu hết người bệnh là người cao tuổi có bệnh nền, phải thở ô xy, chưa có ca bệnh thở máy.

Sở Y tế cho hay, tỉ lệ miễn dịch trong cộng đồng đối với COVID-19 tại thành phố đang bắt đầu có xu hướng giảm dần (từ 98,7% giảm xuống còn 94,17%). Ngoài ra còn có sự xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron, vì vậy UBND thành phố đã chỉ đạo ngành y tế và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai ngay các giải pháp nhằm bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Theo đó, các đơn vị phải cập nhật danh sách, quản lý người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn, bao gồm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc xin COVID-19. Chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp tổ chức rà soát, cập nhật danh sách, chuẩn hóa dữ liệu người thuộc nhóm nguy cơ, đảm bảo các dữ liệu chính xác và được cập nhật kịp thời.

Các địa phương rà soát lập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều. Vận động, thuyết phục người dân đi tiêm tại các điểm tiêm trên địa bàn. Tổ chức tiêm vắc xin COVID-19, đảm bảo không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức tiêm tại nhà cho những người không đi lại được. Những địa phương có tỉ lệ người thuộc nhóm nguy cơ tiêm mũi nhắc lại lần 2 dưới 80% cần tiếp tục vận động người dân tiêm ngừa.

Ngoài ra, các đơn vị phải tổ chức chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19. Trong đó, hỗ trợ người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ theo dõi sức khỏe và điều trị ngay khi phát hiện mắc bệnh. Khi thực hiện việc cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà cho người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cần tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn về cách tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời cấp phát thuốc điều trị theo quy định. Chăm sóc, điều trị bệnh nền cho người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cao tại nhà hoặc tại các cơ sở điều trị, với sự tư vấn và phối hợp của cán bộ chuyên khoa tương ứng bệnh nền của người mắc COVID-19.

“Trong trường hợp người sống chung, người cùng gia đình mắc COVID-19, cần tách riêng người thuộc nhóm nguy cơ để theo dõi sức khỏe, đảm bảo giảm thiểu thấp nhất nguy cơ mắc COVID-19. Thực hiện việc theo dõi, cách ly, điều trị cho người sống chung, người cùng gia đình mắc COVID-19 cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn mới được sống chung, tiếp tục chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ” - Sở Y tế nêu rõ.

Tăng cường hoạt động truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ biết cách tự theo dõi sức khỏe, thực hiện tốt thông điệp 2K. Đặc biệt là đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế tụ tập và đến nơi tập trung đông người. Ngoài ra, hướng dẫn cho người dân cách phát hiện bệnh, thông báo cho địa phương.

Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ từng được TPHCM triển khai hiệu quả trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 từ ngày 7/12/2021 đến ngày 31/12/2021.

Thành phố đã lập danh sách và quản lý 863.401 người. Trong đó, đã phát hiện và vận động gần 21.000 người chưa tiêm vắc xin đi tiêm, xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm 8.080 người nhiễm nhằm chăm sóc và cấp phát thuốc điều trị kịp thời. Chiến dịch đã góp phần cải thiện tình hình mắc, chuyển nặng và tử vong do COVID-19.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI