TPHCM khuyến khích các khách sạn, nhà hàng thu hút khách Hồi giáo

17/07/2024 - 17:58

PNO - Thông tin được bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM chia sẻ tại buổi đối thoại giữa Doanh nghiệp ngành du lịch và Chính quyền Thành phố, do Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức chiều 17/7.

Đại diện một doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn TPHCM đặt vấn đề, thành phố hiện có các chương trình, sản phẩm du lịch nào chuyên biệt cho nhóm khách Hồi giáo, nhất là xu hướng khách Hồi giáo hiện đang cao. Một số quốc gia trong đó có Thái Lan cũng đang tập trung xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm đặc thù để đón đầu nhóm khách này.

TPHCM khuyến khách các nhà hàng, bếp ăn hướng đến các dịch vụ chuyên phục vụ nhóm khách Halal
TPHCM khuyến khích các nhà hàng, bếp ăn hướng đến các dịch vụ chuyên phục vụ nhóm khách Hồi giáo. (Trong ảnh: Khách du lịch mua sắm, tìm hiểu văn hóa chợ đêm Bến Thành (quận 1). Ảnh: Quốc Thái)

Giải đáp vấn đề này, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó GĐ Sở Du lịch TPHCM cho hay, TPHCM hiện chưa có chương trình đón các dòng khách theo từng tôn giáo riêng lẻ. Tuy nhiên, ngành du lịch chỉ xác định các thị trường mục tiêu hướng đến, ví dụ như khách du lịch Âu – Mỹ, thị trường Úc, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Á, Ấn Độ…

Trong các thị trường đó, khách Ấn Độ đến TPHCM năm 2022-2023 thuộc ‘top 8’ thị trường khách du lịch quốc tế đến TPHCM. Như vậy, TPHCM sẽ khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, đơn vị dịch vụ,… cần hướng đến các bếp ăn Halal (tiêu chuẩn riêng của người Hồi giáo) để phục vụ cho nguồn khách đặc biệt này.

“Chúng ta chỉ xây dựng các chương trình thu hút nguồn khách ở các thị trường mục tiêu, trong đó tập trung các sản phẩm MICE (du lịch hội nghị hội thảo), nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, hoặc các chương trình liên quan đến du lịch y tế. Đồng thời, chúng ta cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thu hút các nguồn khách ở các thị trường này đến TPHCM” - bà Bùi Thị Ngọc Hiếu thông tin.

Cũng theo Sở Du lịch TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt hơn 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 44,6% so với kế hoạch năm 2024; khách nội địa hơn 17 triệu lượt. Tổng thu du lịch 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 92.643 tỉ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 48,8% so với kế hoạch năm 2024.

Khách du lịch trải nghiệm các dịch vụ trên sông tại TPHCM. Ảnh: Quốc Thái
Khách du lịch trải nghiệm các dịch vụ trên sông tại TPHCM. Ảnh: Quốc Thái

Đánh giá về hạ tầng cơ sở du lịch tại TPHCM, đại diện Công ty tư vấn xúc tiến Á Châu đặt vấn đề, trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM) hiện nay không có khách sạn chuẩn 3 sao, có đủ điều kiện để đón và phục vụ khách du lịch.

Đại diện Phòng quản lý cơ sở lưu trú du lịch (Sở Du lịch TPHCM) cho hay, trên địa bàn TPHCM hiện nay có khoảng 3.200 cơ sở lưu trú du lịch các loại. Trong đó, có hơn 200 đơn vị được thẩm định cấp cơ sở lưu trú du lịch từ 1-5 sao, tương ứng với 15.000 phòng đạt tiêu chuẩn.

Hiện nay, căn cứ theo luật du lịch năm 2017, nhiều khách sạn tại TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung không đủ điều kiện từ 3 sao, do theo các tiêu chí thẩm định khách sạn từ 3 sao trở lên cần căn cứ vào tiêu chuẩn TCVN 4391 năm 2015 phải đảm bảo được các tiêu chí bắt buộc và các tiêu chí khuyến khích, trong đó có nội dung là các DN hạng 3 sao phải có phòng họp, hội nghị đủ tiêu chuẩn.

“Tuy nhiên, nắm bắt xu hướng của cộng đồng du lịch trên địa bàn TP Thủ Đức, trong thời gian tới sẽ phát triển nhiều loại hình homestay. Do vậy, Sở Du lịch đang phối hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, đánh giá một số cơ sở lưu trú du lịch đủ tiêu chí sẽ vận động, khuyến khích lên hạng sao, để họ chủ động nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ để đón khách du lịch” - đại diện quản lý cơ sở lưu trú du lịch TPHCM cho biết thêm.

Ngoài ra, tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp cũng đặt ra các vấn đề như khó tiếp cận nguồn vốn vay, các chương trình ưu đãi từ các tổ chức tín dụng; cũng như lộ trình chuyển đổi số trong du lịch tại TPHCM.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI