TPHCM: không lấy điểm số làm cơ sở xếp lớp môn học lựa chọn khối Mười

29/07/2023 - 11:43

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường THPT tuyệt đối không đưa ra các điều kiện, phương án có sử dụng điểm số để làm cơ sở sắp xếp học sinh lớp Mười khi học các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập lựa chọn do trường xây dựng.

Về việc tư vấn, sắp xếp lớp học với các môn học lựa chọn cho học sinh khối Mười năm học 2023-2024 tại các trường THPT TPHCM, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, Sở đã có chỉ đạo các trường THPT xây dựng phương án thực hiện môn học lựa chọn, các cụm chuyên đề học tập lựa chọn phù hợp. Từ đó, với định hướng nghề nghiệp và điều kiện thực tế nhà trường để học sinh được lựa chọn các môn học, các chủ đề, chuyên đề học tập theo nguyện vọng và phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.

Trong đó, các trường cần cố gắng có nhiều sự lựa chọn cho phụ huynh học sinh trên cơ sở về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kế hoạch tổ chức của nhà trường, giúp “học sinh được lựa chọn” các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn theo hướng phân hóa sâu đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường THPT tuyệt đối không sử dụng điểm số làm căn cứ xếp lớp môn học lựa chọn khối 10
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường THPT tuyệt đối không sử dụng điểm số làm căn cứ xếp lớp môn học lựa chọn khối Mười

Ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, để học sinh khối Mười chọn lựa được đúng nhóm môn học theo năng lực, mục tiêu định hướng nghề nghiệp và hài hòa với cách thức tổ chức của trường, các trường THPT cần phải đặc biệt chú trọng thực hiện các hình thức tư vấn, thông tin đầy đủ các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập lựa chọn; cung cấp thông tin dạy học môn học lựa chọn, quy định việc chuyển đổi môn học lựa chọn trên trang thông tin điện tử cho học sinh và cha mẹ học sinh đầu cấp nắm, hiểu.

Nhà trường cần công khai các hình thức tổ chức dạy học môn học lựa chọn đã thông báo trong khi thực hiện tuyển sinh, đồng thời tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp để giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp với điều kiện của nhà trường. Căn cứ các quy định và hướng dẫn của nhà trường, gia đình học sinh và học sinh cần xem xét, cân nhắc thật kỹ, phối hợp với nhà trường trong quá trình lựa chọn các môn học của cá nhân trong cấp THPT. Tuyệt đối tránh việc chọn môn học lựa chọn theo xu hướng, theo bạn bè, mà cần cân nhắc lựa chọn theo năng lực bản thân và mục tiêu nghề nghiệp sau này.

“Trong quá trình tư vấn, xếp lớp môn học lựa chọn cho học sinh lớp Mười, Sở GD-ĐT TPHCM đã chỉ đạo các trường tuyệt đối không đưa ra các điều kiện, phương án trong đó có sử dụng điểm số như điểm thi tuyển sinh vào lớp Mười, điểm các môn học liên quan trong học bạ THCS… để làm cơ sở sắp xếp học sinh học môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập lựa chọn do trường xây dựng. Tùy tình hình thực tế của từng trường, trên cơ sở tư vấn, trao đổi với cha mẹ học sinh về định hướng nghề nghiệp và năng lực học sinh để đáp ứng nguyện vọng của học sinh một cách phù hợp nhất” - ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) tư vấn cho phụ huynh học sinh khối 10 chọn môn học lựa chọn
Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) tư vấn cho phụ huynh học sinh khối Mười chọn môn học lựa chọn

Hiện nay, các trường THPT tại TPHCM đang tiến hành tư vấn cho học sinh khối Mười năm học 2023-2024 chọn nhóm môn học lựa chọn và chuyên đề học tập theo Chương trình GDPT 2018. Tại hầu hết các trường THPT, việc thiết kế nhóm môn học lựa chọn đều được xây dựng dựa trên tình hình đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nhà trường, do vậy khó đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh về học môn lựa chọn.

Điều này đã và đang đặt các nhà trường vào thế “khó trăm bề”, bởi làm sao phải hài hòa, đáp ứng được tối đa các nguyện vọng, nhu cầu học tập của học sinh mà vẫn đảm bảo được cơ cấu tổ chức của nhà trường, đặc biệt là hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh chọn môn học lựa chọn theo ngẫu hứng, bạn bè… Không ít trường THPT đã phải dựa thêm vào các yếu tố như điểm thi tuyển sinh vào lớp Mười, điểm học bạ để làm căn cứ xếp lớp. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI