TPHCM không còn đủ vốn để bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3

29/04/2021 - 12:49

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng bố trí nguồn vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3.

Theo UBND TPHCM, tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận chuyển liên kết góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM nói riêng và khu kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. 

Đường Vành đai 3 kết nối với cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cao tốc TPHCM - Chơn Thành (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP trong giai đoạn 2021 - 2025). Việc chậm khép kín đường vành đai 3 sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong việc kêu gọi tư vấn xây dựng các đường cao tốc này.

UBND TPHCM đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư khép kín đường Vành đai 3. Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ GTVT khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (dự án quan trọng quốc gia) trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020.

Về nguồn vốn đầu tư khép kín, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết năm 2011, với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA kết hợp khai thác quỹ đất của các địa phương có đường đi qua và huy động vốn từ tư nhân. 

TPHCM kiến nghị thực
TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận ưu tiên đầu tư khép kín dự án Vành đai 3 bằng vốn ngân sách

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, theo ý kiến của Bộ GTVT, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn TPHCM đối với đoạn 3 (Bình Chuẩn - Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 - Bến Lức) là khoảng 9.734 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua chủ trương đầu tư đối với dự án (chỉ ưu tiên đối với dự án chuyển tiếp và mới khởi động dự án) nên chưa thực hiện được.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho TPHCM là 156.483,300 tỷ đồng. Sau khi bố trí các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi động lại, hiện tại TP không đủ nguồn cân đối cho các dự án mới trong giai đoạn 2021 - 2025 (bao gồm tất cả các dự án trọng điểm TP và dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3).

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường Vành đai 3 bằng vốn ngân sách Trung ương, nguồn vốn được bố trí từ Trung ương (trái phiếu chính phủ, OAD…)

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI