TPHCM khó khăn tuyển dụng giáo viên một số môn

04/09/2024 - 12:47

PNO - Thông tin trên được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết trong buổi họp UBND TPHCM thường kỳ tháng 8/2024 diễn ra sáng ngày 4/9.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - cho biết, năm học 2024 - 2025 toàn TPHCM tăng thêm hơn 24.000 học sinh. Thành phố vẫn đảm bảo 100% học sinh có chỗ học từ công lập đến ngoài công lập.

Trong công tác xây dựng trường lớp, tính đến đầu tháng 9/2024, thành phố đưa vào 18 dự án với 776 phòng học mới, tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng. Cuối năm 2024, dự kiến có thêm 5 dự án với 63 phòng học, tổng vốn đầu tư khoảng 267 tỉ đồng.

Về công tác sửa chữa, mua sắm thiết bị dạy học chuẩn bị cho năm học mới, thành phố đã đầu tư hơn 540 tỉ đồng để sửa chữa các các nhà vệ sinh, sửa chữa nhỏ và mua sắm thiết bị dạy học. Ngoài ra, để chuẩn bị cho khai giảng, UBND TPHCM đã tổ chức 21 đoàn cán bộ lãnh đạo thành phố cùng các sở ngành đi dự khai giảng tại các trường học trên địa bàn.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) trong giờ mỹ thuật - Ảnh: Quốc Trung
Học sinh lớp Mười Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) trong giờ mĩ thuật - Ảnh: Quốc Trung

Về tuyển dụng giáo viên, năm học này TPHCM đã phân cấp tuyển dụng cho 19 cơ sở trực thuộc sở. Các quận, huyện cũng tiến hành tuyển dụng từ cuối tháng 7/2024 đến đầu tháng 9/2024. Kết thúc quá trình tuyển dụng, hiện nay còn một số môn vẫn còn khó tuyển như âm nhạc, mĩ thuật, ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh. Tuy nhiên, với bố trí, sắp xếp hiện nay, thành phố vẫn đủ giáo viên để chuẩn bị chương trình cho năm học mới.

Nói thêm về việc thiếu giáo viên, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, nhiều năm qua TPHCM rất thiếu nguồn tuyển. Các sinh viên khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm hay Đại học Sài Gòn ra trường của các môn này, đặc biệt là âm nhạc, mĩ thuật rất ít người lựa chọn đi dạy. Thành phố cũng đã xây dựng chế độ từ đầu năm ngoái để thu hút các giáo viên trong lĩnh vực này.

“Đối với giáo viên tiếng Anh, mặc dù thiếu nhưng thành phố có chủ trương cho các trường hợp đồng thỉnh giảng, đã sắp xếp được lực lượng này. Tuy nhiên, đối với giáo viên mĩ thuật của trường trung học phổ thông dù chỉ tiêu rất nhiều nhưng gần như không tuyển được” - ông Nguyễn Văn Hiếu nói và cho biết đơn vị đã làm việc với 2 trường đại học trên để đặt hàng số lượng giáo viên nhưng vẫn còn vướng mắc một số quy định.

Về tình hình dịch sởi, Sở Y tế chủ trì, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp, gửi công văn đến các trường, yêu cầu hiệu trưởng các trường phải rà soát, nắm danh sách và số học sinh đã tiêm chủng vắc xin sởi để phối hợp với Sở Y tế khi các em đến trường, đặc biệt là các em mầm non. Từ đó, có kế hoạch tổ chức tiêm chủng ngay trong những ngày đầu chuẩn bị năm học mới.

Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo UBND thành phố đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM nghiên cứu thật kỹ, sau đó đề xuất một chính sách để giải quyết bài toán thiếu giáo viên giảng dạy cho các môn học này.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI