TPHCM khảo sát năng lực ngoại ngữ toàn bộ học sinh lớp Chín và Mười một

03/05/2024 - 16:05

PNO - 100% học sinh lớp Chín và lớp Mười một tại trường THCS, THPT công lập và ngoài công lập của thành phố sẽ thực hiện khảo sát năng lực tiếng Anh.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có kế hoạch tổ chức khảo sát năng lực ngoại ngữ toàn bộ học sinh lớp Chín và Mười một theo chuẩn đầu ra đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025 (theo Quyết định 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ).

Theo đó, học sinh 2 khối này (năm học 2023-2024) sẽ khảo sát năng lực tiếng Anh trực tuyến (theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessement English). Mỗi học sinh làm 1 bài trắc nghiệm khách quan, trong đó bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết với tổng thời lượng 90 phút.

Học sinh lớp Chín khảo sát từ ngày 10 - 14/5, còn lớp Mười một từ ngày 15 - 18/5.

Cô trò Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) trong một tiết học tiếng Anh
Cô trò trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) trong một tiết học tiếng Anh - Ảnh: Nguyễn Loan

Phòng Giáo dục trung học sẽ tham gia công tác soạn thảo đề khảo sát, lập danh sách thí sinh tham gia, phân chia ca khảo sát, và xử lý kết quả thi.

Các trường THCS, THPT thành lập ban tổ chức và hội đồng khảo sát cấp trường, lập danh sách học sinh và hướng dẫn học sinh thực hiện bài khảo sát trực tuyến; rà soát, kiểm tra thông tin tài khoản của học sinh khối Chín, khối Mười một, và đảm bảo 100% học sinh có tài khoản.

Các đơn vị có học sinh tham gia khảo sát phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho tất cả học sinh hai khối này tham gia khảo sát.

Trước đó, đầu tháng Tư, Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh ở 2 kỹ năng nghe và đọc cho hơn 110.000 học sinh lớp Chín và lớp Mười một năm học 2023 trên toàn thành phố.

Cụ thể, học sinh lớp Chín được khảo sát năng lực tiếng Anh bằng đề thi PET (tương đương cấp độ B1 - là cấp độ Anh ngữ thứ ba trong thang đánh giá CEFR).

Ở kỹ năng nghe, hơn 75% học sinh lớp 9 đạt trình độ Pre A1 hoặc A1. Hơn 20% học sinh đạt trình độ A2 đến B1 và gần 5% đạt trình độ B2.

Ở kỹ năng đọc, hơn 75% học sinh đạt ở trình độ Pre A1 và A1. Dưới 25% học sinh có kỹ năng đọc đạt trình độ A2, B1 và không có học sinh nào đạt trình độ đọc của B2.

Tương tự, học sinh lớp Mười một cũng có kỹ năng đọc kém hơn kỹ năng nghe. Gần 80% học sinh lớp Mười một chỉ đạt trình độ đọc A1, A2, dưới 5% học sinh đạt trình độ đọc B2 và không có học sinh nào đạt trình độ đọc C1.

Ở kỹ năng nghe, hơn 70% học sinh chỉ đạt trình độ nghe A1, A2; chưa đến 20% học sinh đạt tiêu chuẩn B2 đến C1 trên phạm vi toàn TPHCM.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI