TPHCM: Hơn 280 cán bộ xin nghỉ việc khi sắp xếp bộ máy

20/03/2025 - 20:17

PNO - Hơn 280 cán bộ, công chức tại TPHCM đã xin nghỉ việc trong quá trình tinh giản biên chế, thực hiện theo chủ trương sắp xếp lại bộ máy hành chính.

Chiều 20/3, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Bắc Nam - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - đã thông tin về công tác tinh giản biên chế trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.

Theo Sở Nội vụ TPHCM, từ ngày 1/3 - 20/3, có 281 trường hợp cán bộ, công chức gửi đơn xin nghỉ việc. Trong đó, 237 người đề xuất nghỉ hưu trước tuổi và 44 người xin thôi việc. Việc này diễn ra trong bối cảnh thành phố đang thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo kế hoạch giai đoạn 2022-2026.

fffff
Thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế, TPHCM yêu cầu các đơn vị cắt giảm ít nhất 20% nhân sự - Ảnh: Thanh Tâm

Ông Nguyễn Bắc Nam cho biết, theo kế hoạch đã được UBND TPHCM phê duyệt, TP sẽ giảm ít nhất 5% biên chế công chức hành chính và 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đặc biệt, Trung ương cũng đã có chỉ đạo tiếp tục triển khai cắt giảm tối thiểu 20% biên chế trên toàn hệ thống.

Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TPHCM ban hành Quyết định 645 về đề án tổng thể sắp xếp bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của TPHCM, TP Thủ Đức, quận, huyện. Theo đó, mỗi đơn vị sẽ phải thực hiện tinh giản ít nhất 20% biên chế theo lộ trình.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024 về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sở Nội vụ TPHCM đang nghiên cứu, tham mưu UBND TP báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về việc điều chỉnh chính sách theo tinh thần của nghị định mới.

Đối với khối chính quyền, Sở Nội vụ đang đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định để xem xét từng trường hợp cụ thể. Mức hỗ trợ dành cho cán bộ, công chức nghỉ việc sẽ được áp dụng theo quy định của các nghị định, đồng thời xét đến yếu tố tuổi tác, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và mức lương hiện hưởng.

Việc tinh giản biên chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo chủ trương chung của Trung ương và UBND TPHCM.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI