TPHCM: Hiệu trưởng một trường THPT chỉ đạo nâng điểm cho học sinh

09/10/2022 - 06:53

PNO - Hiệu trưởng và Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TPHCM) sai phạm trong việc nâng điểm môn Hóa học cho học sinh lớp 12 năm học 2021-2022.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa ký thông báo về kết quả giải quyết tố cáo tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TPHCM). Cụ thể, Sở đã nhận được đơn tố cáo về "hành vi vi phạm pháp luật của ông Phan Hồ Hải - Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ, trong việc nâng điểm đánh giá giữa học kỳ II môn Hóa học của lớp 12A19 trong năm học 2021 - 2022".

Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) nơi xảy ra sai phạm nâng điểm cho học sinh.
Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) nơi xảy ra sai phạm nâng điểm cho học sinh

Qua xác minh, cho thấy, năm học 2021 - 2022, trường THPT Nguyễn Công Trứ đã ban hành thông báo (không có số) ngày 5/9/2021 về phân công công tác lãnh đạo nhà trường. Trong đó, phân công ông Phan Hồ Hải - Hiệu trưởng nhà trường - chịu trách nhiệm phân công công tác cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. 

Do đó, việc bà Lý Thị Hồng Thắm - Phó hiệu trưởng ban hành thông báo thay đổi giáo viên dạy Hóa học của lớp 12A19 là không đúng theo quyền hạn và nhiệm vụ được giao. 

Việc phân công điều chỉnh giáo viên dạy môn Hóa học lớp 12A19 chưa chặt chẽ thể hiện ở việc không có biên bản làm việc giữa lãnh đạo trường với các giáo viên bộ môn liên quan; không có biên bản bàn giao giữa hai giáo viên bộ môn. 

Căn cứ Thông báo số 19/TB-NCTr ngày 15/3/2022 về Quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh trường Nguyễn Công Trứ (giai đoạn sau dịch COVID-19) năm học 2021 - 2022 do trường ban hành, trong đó có nội dung cho kiểm tra lại điểm đánh giá giữa kỳ khi có 2/3 học sinh trong lớp dưới điểm trung bình. 

Trong khi thực tế, lớp 12A19 có 17/36 học sinh (47%) học sinh có điểm dưới 5 và được làm bài “sơ đồ tư duy” (MindMap) để cộng thêm 3 điểm/học sinh. Do đó, việc điều chỉnh này không đúng với thông báo quy chế kiểm tra, đánh giá, cho điểm học sinh mà trường đã ban hành. 

Ngoài ra, “bản tiêu chí đánh giá bài MindMap 12A19” không tên người soạn, không có ngày, tháng, năm áp dụng và không có trong các văn bản, kế hoạch dạy học năm 2021-2022 là đã vi phạm quy định theo khoản 1, Điều 27 Thông tư 32/2020 TT-BGDĐT ngày 15/9/2020. 

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 27 Thông tư 32/2020 TT-BGDĐT ngày 15/9/2020, việc chỉ cho học sinh lớp 12A19 làm “sơ đồ tư duy” để cộng thêm 3 điểm/học sinh vào điểm đánh giá giữa học kỳ II môn Hóa học lớp 12A19 là thực hiện không đúng. 

Việc giáo viên bộ môn không còn giữ bài, không trả lại bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ II năm học 2021 - 2022 cho học sinh lớp 12A19 là vi phạm quy định. 

Hệ thống điểm số của học sinh lớp 12A19 trên phần mềm Quản lý Sổ điểm điện tử của nhà trường tại thời điểm xác minh cho thấy, cột điểm đánh giá giữa kỳ 2 của tất cả học sinh lớp 12A19 có 2 lần điểm khác nhau trong 1 cột đánh giá giữa kỳ II do 2 người nhập khác nhau. 

Cụ thể, ngày 11/4/2022, ông T.T.T. nhập lần thứ nhất. Trong đó, có 2 học sinh, gồm: P.P.A. và H.Q.B. không nhập điểm. Ngày 15/4/2022, bà H.T.V. nhập lần thứ 2 và có điều chỉnh cộng thêm 3 điểm/học sinh đối với cột điểm ông T.T.T. đã nhập. Riêng đối với 2 học sinh P.P.A. và H.Q.B. được nhập 5 điểm (đạt 2 điểm ở bài kiểm tra trắc nghiệm và cộng thêm 3 điểm làm bài “sơ đồ tư duy”). 

Như vậy, trường THPT Nguyễn Công Trứ đã vi phạm khoản 3 và khoản 4 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT. 

Ngoài ra, lãnh đạo trường không ban hành Quyết định phân công quản trị và Quy chế sử dụng Sổ điểm điện tử của nhà trường năm học 2021 - 2022; Sổ theo dõi và kiểm tra sử dụng Sổ điểm điện tử của lãnh đạo nhà trường là chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. 

Từ đó, kết luận nêu rõ: Nội dung tố cáo “về hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo trường THPT Nguyễn Công Trứ có sai phạm trong việc nâng điểm đánh giá giữa học kỳ II môn Hóa học của lớp 12A19 trường THPT Nguyễn Công Trứ trong năm học 2021 - 2022” là đúng. Trách nhiệm này thuộc về ông Phan Hồ Hải - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ và bà Lý Thị Hồng Thắm - Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các cá nhân liên quan. Đồng thời, giao Phòng Tổ chức Cán bộ của Sở tham mưu hình thức kiểm điểm trách nhiệm ông Phan Hồ Hải - Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm - Phó Hiệu trưởng do để xảy ra sai phạm trong việc nâng điểm như trên.

Minh Linh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI