TPHCM: Giám sát là “mũi nhọn” để nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân

18/10/2022 - 16:44

PNO - Ngày 18/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Một buổi giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM đầu tháng 10/2022. Ảnh: Quốc Ngọc
Một buổi giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM đầu tháng 10/2022 - Ảnh: Quốc Ngọc

Đây là nghị quyết hướng dẫn về trình tự, thủ tục, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát và xem xét việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND.

Nghị quyết cũng hướng dẫn hoạt động chất vấn, quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn tại các kỳ họp HĐND, chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND và các hoạt động giám sát chuyên đề…

Phó chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND tập trung đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát, xem giám sát là khâu trọng tâm, “mũi nhọn” để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

Các ban xây dựng chương trình giám sát bám sát tình hình thực tiễn, tập trung vào những vấn đề như hoạt động của bộ máy nhà nước, nhất là trong điều kiện thành phố thực hiện chính quyền đô thị; việc ban hành và thực thi cơ chế, chính sách; hoạt động thuộc lĩnh vực tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

“Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng công tác phối hợp phục vụ hoạt động giám sát. Trong báo cáo kết quả giám sát, nghị quyết về giám sát cần có các tiêu chí định lượng rõ ràng, mốc thời gian, trách nhiệm thực hiện cụ thể của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Ông cũng cho rằng, cần tiếp tục phát huy kinh nghiệm, cải tiến, đổi mới trong giám sát chuyên đề. Đẩy mạnh tương tác với đối tượng chịu sự ảnh hưởng của chính sách, pháp luật. Tăng cường sử dụng thông tin từ cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, chuyên gia và nhà nghiên cứu trong xây dựng báo cáo, nghị quyết giám sát.

Đồng thời, tăng cường giám sát kết quả giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân, nhất là có tái giám sát trong trường hợp cơ quan chức năng chậm giải quyết các kiến nghị, phản ánh của nhân dân, hoặc không giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do đại biểu HĐND chuyển đến.

Theo ông Dũng, việc thực hiện tốt Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

“HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương nói chung, thể hiện vai trò quan trọng để đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân trong điều kiện TPHCM đang thực hiện tổ chức chính quyền đô thị. Đây là cơ quan đảm bảo từng nghị quyết, chính sách được thực thi trong đời sống và đảm bảo trách nhiệm của nhà nước trong việc thực hiện quyền lợi, ý chí của người dân”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI