TPHCM: giám sát 24/24 tại các cửa khẩu quốc tế để phòng virus Nipah

28/09/2023 - 21:02

PNO - Sau khi virus Nipah (NiV) bùng phát tại miền Nam Ấn Độ với 6 ca nhiễm (trong đó có 2 ca tử vong), TPHCM đã tăng cường giám sát người về từ vùng dịch.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) TPHCM cho biết sẽ giám sát 24/24 người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế (cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Hàng hải TPHCM) để phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc có dấu hiệu nghi ngờ bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để cách ly, xử trí kịp thời ngay tại cửa khẩu.

Virus Nipah
Người nhiễm virus Nipah có thể bị viêm não và tử vong (trong ảnh: Bệnh nhân qua đời vì nhiễm virus Nipah trong đợt bùng phát năm 2018 tại Ấn Độ) 

Virus Nipah lây truyền từ động vật như dơi, heo sang người, hoặc lây trực tiếp giữa người với người. Người nhiễm virus Nipah có thể rơi vào tình trạng suy hô hấp cấp tính và viêm não, tử vong.

Virus Nipah có thể lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với động vật nhiễm bệnh hoặc chất dịch cơ thể của chúng (máu, nước tiểu, nước bọt), hoặc khi tiêu thụ các sản phẩm bị ô nhiễm bởi chất dịch cơ thể của động vật nhiễm bệnh. Ngoài ra, có thể lây nhiễm khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc chất dịch cơ thể của họ (máu, giọt nước mũi, nước tiểu).

Triệu chứng xảy ra trong khoảng 4 đến 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus. Triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm bị viêm não và có thể tử vong.

Giai đoạn biến chứng nặng, người bệnh bị viêm não có thể hôn mê trong khoảng 24 tiếng đến 48 tiếng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỉ lệ tử vong do NiV là 40-75%.

Hiện nay, bệnh do virus Nipah gây ra chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị. CDC TPHCM lưu ý, người về từ vùng dịch, nếu bị sốt, nhức đầu từ 3-14 ngày kèm theo các dấu hiệu hô hấp (ho, đau họng, khó thở) thì cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị.

Để phòng ngừa virus Nipah, cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước. Tránh tiếp xúc với dơi hoặc heo mắc bệnh. Ngoài ra, không sử dụng các sản phẩm có thể bị ô nhiễm bởi dơi. Tránh tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với chất dịch của người nhiễm bệnh.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI