TPHCM: Duy trì quỹ khuyến học gia đình 600 tỉ đồng/năm

21/12/2022 - 07:20

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD-ĐT giai đoạn 2019-2025. Theo đó, thời gian qua thành phố đã xây dựng cơ chế phối hợp, huy động mọi tiềm lực của địa phương và xã hội chăm lo phát triển sự nghiệp GD-ĐT.

 

Trong đó, các quỹ khuyến học, khuyến tài, khen thưởng của các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học cấp thành phố và cơ sở đã đóng góp tích cực vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh, chống lưu ban bỏ học, phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Các tổ chức đã tiến hành xây dựng các quỹ học bổng và các giải thưởng lớn như học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thái Bình, giải Lê Quý Đôn, Lương Thế Vinh, Võ Trường Toản, chương trình Nụ cười hồng… tạo các nguồn lực lớn và thiết thực cho học sinh, sinh viên và ngành giáo dục thành phố.

Hội Khuyến học thành phố hiện có hàng ngàn chi hội và hàng chục ngàn tổ hội khuyến học tại các quận, huyện, phường, xã và các cơ quan, công ty, xí nghiệp, trường học, hội quán với hơn 1 triệu hội viên. Đồng thời, duy trì quỹ khuyến học gia đình với tổng số tiền tiết kiệm khoảng 600 tỉ đồng hằng năm; mỗi năm trao hơn 60.000 suất học bổng khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền trên 71 tỉ đồng. Hằng năm, hỗ trợ học sinh nghèo khoảng 70.000 suất với số tiền trên 35 tỉ đồng, khen thưởng học sinh giỏi trên 200.000 suất với số tiền khoảng 50 tỉ đồng… Từ đó, đã giúp sức cho nhiều trẻ em tiếp tục đến trường, thực hiện được ước mơ nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố cũng huy động được nguồn lực xã hội đầu tư trong việc xây dựng trường lớp. Trong giai đoạn 2016-2022, hệ thống trường, lớp ngoài công lập đã thành lập mới 30 trường với 503 lớp, tổng số tiền đầu tư khoảng 440 tỉ đồng. Năm 2022 ngành giáo dục thành phố tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân gồm tiền và hiện vật trị giá khoảng 20 tỉ đồng. Các khoản chi của quỹ tài trợ cho giáo dục bao gồm hỗ trợ các hoạt động chuyên môn, phục vụ việc học tập, nghiên cứu khoa học, các phong trào, hoạt động đoàn thể của học sinh; cải tạo cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm, sửa chữa nhỏ… 

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI