TPHCM đưa chuyển đổi công nghiệp thành động lực tăng trưởng

25/09/2024 - 06:59

PNO - Tại hội nghị Đối thoại hữu nghị TPHCM lần thứ hai năm 2024 có chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác” ngày 24/9, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, trước áp lực kép từ việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe, TPHCM buộc phải đổi mới và thích ứng.

Theo ông Phan Văn Mãi, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, TPHCM cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn. Toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường quốc tế, hướng tới các phương thức sản xuất bền vững và có trách nhiệm hơn. Do đó, để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, TPHCM cần phải đáp ứng những yêu cầu này.

Các đại biểu theo dõi phát biểu của ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - tại hội nghị Đối thoại hữu nghị TPHCM lần thứ hai năm 2024 tổ chức ngày 24/9
Các đại biểu theo dõi phát biểu của ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - tại hội nghị Đối thoại hữu nghị TPHCM lần thứ hai năm 2024 tổ chức ngày 24/9

Bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - cho biết, bài học thành công của một số nước công nghiệp hóa đi sau đã chứng minh phải chú trọng đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ và nguồn nhân lực. Coi công nghệ và phát triển nguồn nhân lực là con đường chủ đạo để vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, coi con người là nhân tố trung tâm của công cuộc chuyển đổi công nghiệp. Do đó, cần xây dựng các mô hình, phương thức hợp tác để cùng nhau kiến tạo hệ sinh thái chuyển đổi công nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi, ông Kim Young-hwan - Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc) - cho biết, Chungcheongbuk tuy là một tỉnh thuần nông nhỏ, không có bờ biển, dân số cũng rất ít nhưng đã xây dựng trung tâm công nghiệp bán dẫn, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi và phát triển công nghiệp của Hàn Quốc. Ngoài ra, để giải quyết bài toán thiếu hụt lao động, tỉnh thu hút những người không có việc làm ở thành thị về làm việc trong các nông trại. Chính phủ sẽ tài trợ 40% lương, còn 60% do nông trại chi trả. Chương trình chăm sóc y tế của địa phương khá thành công khi áp dụng việc khám chữa bệnh trước, rồi thu tiền sau. Bệnh nhân được nhập viện, điều trị và sau đó từ từ góp lại chi phí mà chính phủ đã ứng trước. Hơn 1.000 người đã được giải phẫu kịp thời và tỉ lệ hoàn trả chi phí điều trị cũng rất cao.

Ông Stefano Lo Russo - Thị trưởng TP Torino (Ý) - cho biết, việc chuyển đổi công nghiệp và sinh thái của Torino có thể thực hiện được là nhờ sự đối thoại liên tục giữa chính quyền, doanh nghiệp và các trường đại học. Ngoài ra, việc phát triển quan hệ giữa các thành phố trên thế giới ngày càng quan trọng. TPHCM là một đô thị lớn, sôi động nhưng lại đang đối mặt với nhiều thách thức phát triển bền vững. Do đó, ông Stefano Lo Russo cho rằng hợp tác, trao đổi giữa TPHCM và Torino có thể tạo sự phát triển cho 2 thành phố.

Hiện Torino được coi là trung tâm đổi mới quốc tế cho ngành ô tô, từ các loại xe truyền thống sang xe điện. Thành phố này xác định 2 ngành chiến lược là ô tô và hàng không vũ trụ.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đã áp dụng chiến lược kép, kết hợp chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Mục tiêu của thành phố là xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi, trở thành mô hình có thể tham khảo đối với các địa phương. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, và công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị.

Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), khoảng 60% các sáng kiến chuyển đổi công nghiệp thành công là kết quả của sự hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp và người dân, cả trong và ngoài nước. Do đó, thông qua những nỗ lực chung, chúng ta có thể phát triển các giải pháp sáng tạo cho những thách thức trong quá trình chuyển đổi công nghiệp. Hướng tới tương lai, TPHCM cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các tỉnh, thành phố khác trên thế giới.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI