TPHCM dự kiến tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em vào ngày mai, 27/10

26/10/2021 - 11:37

PNO - Sở Y tế TPHCM cho biết dự kiến ngày 27/10, sẽ khởi động tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em ở quận 1 và huyện Củ Chi, sau đó là toàn Thành phố.

Sáng 26/10, trong buổi tập huấn trực tuyến tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi tại TPHCM, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết dự kiến ngày mai (27/10) quận 1 và huyện Củ Chi sẽ khởi động tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em, sau đó là toàn Thành phố. Số lượng trẻ hiện tại là 780.000 trẻ.

Các địa phương phải đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm ngừa vắc xin COVID-19, ảnh minh hoạc
Các địa phương phải đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm ngừa vắc xin COVID-19 (Ảnh minh họa)

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, văn bản hướng dẫn các địa phương tiêm ngừa cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi ngày 14/10 của Bộ Y tế, TPHCM đã có kế hoạch triển khai trên địa bàn. Trước đó, các trường học đã họp phụ huynh, tư vấn về việc tiêm ngừa, và được phụ huynh đồng thuận bằng ký tên đồng ý tiêm cho trẻ. Ngoài ra, những trẻ chưa đi học nhưng trong độ tuổi đủ điều kiện tiêm ngừa, địa phương phối hợp với phụ huynh trẻ lập danh sách để tránh bỏ sót trẻ. 

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, sau khi Bộ phê duyệt loại vắc xin tiêm cho trẻ em và hướng dẫn chuyên môn, Sở Y tế sẽ triển khai tiêm.

Hôm qua (25/10), Sở Y tế đã gửi văn bản đề nghị Viện Pasteur TPHCM chấp thuận cho phép sử dụng vắc xin của Pfizer tiêm cho trẻ 12-17 tuổi và hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, sớm có ý kiến chỉ đạo để Thành phố có cơ sở thực hiện trong bối cảnh Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể loại vắc xin, chưa có hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM và Viện Pasteur TPHCM đang tập huấn trực tuyến cho các nhân viên bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế... về việc tổ chức tiêm ngừa cho trẻ từ 12-17 tuổi. Trong đó, khu vực khám sàng lọc trước tiêm, nơi xử trí phản ứng sau tiêm, tổ chức công tác cấp cứu... để đảm bảo an toàn tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho trẻ. 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng nói: "Thành phố đã nhiều lần thực hiện chiến dịch tiêm chủng nhưng những lần trước dự kiến quy mô không bằng những lần này. Dự kiến quy mô đợt này khoảng 780.000 trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Đây là con số được các sở, ban, ngành thống kê báo cáo, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để có số liệu sát thực tiễn, đảm bảo không trẻ nào bị sót, không được tiêm".

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định, chiến dịch tiêm cho trẻ em, lứa tuổi đặc thù khác với người lớn, vì vậy ngành y tế phải vừa đảm bảo an toàn tiêm chủng, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong buổi tiêm ngừa.

Trong hôm nay, 26/10, Sở Y tế TPHCM sẽ cùng Phòng Nghiệp vụ y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm y tế địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá lại, nếu đáp ứng các điều kiện, đảm bảo an toàn sẽ tiêm chủng.

"Địa phương nào chuẩn bị kỹ, đảm bảo thì mới triển khai, còn những địa phương nào cảm thấy chưa đủ tự tin thì không triển khai tiêm ngừa; bên cạnh đó phải xem xét, biết được ở khâu nào chưa an toàn từ đó điều chỉnh, cải thiện để tiêm cho trẻ. Nơi nào để xảy ra sai sót, người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Song song đó, địa phương cần phối hợp với nhau, lập danh sách cụ thể các điểm tiêm, nơi được chọn tiêm, số lượng trẻ ở các ngày tiêm... Trung tâm y tế địa phương chịu trách nhiệm về điều kiện của địa điểm", Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng nói thêm. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI