TPHCM dự kiến sẽ sớm đón các bác sĩ Cuba sang làm việc

13/12/2023 - 06:29

PNO - Tối 12/12, Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TPHCM tổ chức tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 65 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Cuba (1/1/1959 - 1/1/2024) và 63 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2023).

 

Tổng lãnh sự Cuba tại TP.HCM Ariadne Feo Labrada tặng hoa cho Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và khách dự sự kiện ngày 12-12
Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM Ariadne Feo Labrada tặng hoa cho Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và khách dự sự kiện 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam-Cuba, kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm Quảng Trị. Chuyến thăm mang ý nghĩa biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam - Cuba, tinh thần anh hùng, khí phách và hào sảng của những người bạn Cuba, phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Ông Phan Văn Mãi đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cuba, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, được nhiều thế hệ Lãnh đạo và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã không ngừng phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM luôn là một trong những địa phương tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ với Cuba và các địa phương của Cuba. TPHCM luôn được chọn là điểm đến của nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Cuba trong khuôn khổ các chuyến thăm đến Việt Nam. Điều này không chỉ khẳng định vị trí quan trọng của TPHCM trên bản đồ Việt Nam mà còn thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Cuba trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tiệc chiêu đãi
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tiệc chiêu đãi

Ông Phan Văn Mãi cho biết, một điểm sáng trong quan hệ giữa TPHCM và Cuba là hợp tác trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh thoả thuận hợp tác đã ký kết về trao đổi dự án nghiên cứu, giảng viên, y bác sĩ, nghiên cứu viên và sinh viên giữa Đại học Y Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y khoa Cienfuegos, hiện Sở Y tế thành phố đang thúc đẩy triển khai chương trình trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình bác sĩ gia đình giữa thành phố và Cuba. Ông thông tin, sắp tới TPHCM dự kiến sẽ sớm đón các bác sĩ Cuba sang làm việc đồng thời bày tỏ mong muốn phối hợp với Cuba để mua bán, phối hợp sản xuất thuốc, vắc xin và sinh dược.

Đáp lời, bà Ariadne Feo Labrada, Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM, gửi lời cảm ơn TPHCM đã đồng hành, giúp tăng cường mối quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại và đoàn kết giữa Việt Nam - Cuba.

Bà Ariadne Feo Labrada nhìn nhận những năm gần đây, mối quan hệ Cuba - Việt Nam phát triển trên mọi lĩnh vực.

Các chuyến thăm thành công tới Việt Nam và đặc biệt là chuyến thăm tới TPHCM của Thủ tướng Cuba và Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba đã khẳng định tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau và hợp tác toàn diện trong các mối quan hệ giữa hai địa phương.

Tổng lãnh sự Cuba cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, tăng cường các mối quan hệ chính trị, kinh tế và hợp tác giữa Việt Nam - Cuba, trong đó có TPHCM.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI