TPHCM dự kiến giữ nguyên hạn mức sử dụng đất cá nhân, hộ gia đình

17/09/2024 - 15:48

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TPHCM vừa có văn bản trình UBND TPHCM về quyết định quy định hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 1/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn.

Theo Sở TNMT, khoản 5 Điều 141 Luật Đất đai năm 2024 quy định UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện, tập quán tại địa phương quy định cụ thể hạn mức công nhận đất ở quy định tại luật này này đối với trường hợp sử dụng đất ở trước ngày 15/10/1993 đối với hộ gia đình, cá nhân.

Luật Đất đai 2024 cũng nêu rõ trường hợp thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích được xác định như sau:

Thửa đất có diện tích bằng hoặc lớn hơn hạn mức công nhận đất ở mà trên giấy tờ về quyền sử dụng đất đã ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó. Trường hợp diện tích đất ở thể hiện trên giấy tờ về quyền sử dụng đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở hoặc chưa ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức công nhận đất ở.

Thửa đất có diện tích nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở thì toàn bộ diện tích đó được xác định là đất ở.

TPHCM
Hạn mức đất ở tại TPHCM thấp nhất là 160 m2/hộ gia đình, cá nhân

Đất ở là diện tích được sử dụng cho xây dựng nhà, công trình phục vụ đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng thửa. Hạn mức đất ở được đưa ra để cơ quan quản lý dựa vào đó công nhận quyền sử dụng, giao đất, bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Mỗi tỉnh, thành phố có hạn mức đất ở khác nhau. Đối với đất thuộc hạn mức đất ở được công nhận thì hộ gia đình, cá nhân sẽ không phải nộp tiền sử dụng.

Căn cứ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, Sở TNMT cho rằng, việc UBND TP ban hành quyết định quy định về hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 1/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn là phù hợp, cần thiết.

Theo tờ trình, TPHCM sẽ công nhận 4 hạn mức đất ở, cụ thể:

Các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú: Không quá 160 m2⁄hộ gia đình, cá nhân.

Các quận 7, 12, Bình Tân, TP Thủ Đức và thị trấn các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè: Không quá 200 m2/ hộ gia đình, cá nhân.

Khu quy hoạch phát triển đô thị tại các xã thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè: Không quá 250 m2/ hộ gia đình, cá nhân.

Huyện Cần Giờ và các khu vực còn lại tại các xã thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè: Không quá 300 m2/ hộ gia đình, cá nhân.

Sở TNMT cho biết việc tiếp tục duy trì hạn mức như hiện tại sẽ tránh gây xáo trộn, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp giữa người sử dụng đất được công nhận hạn mức trước và sau thời điểm ban hành quyết định mới. Ngoài ra giữ nguyên 4 hạn mức đất ở giúp đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, giảm bất cập trong công tác bồi thường liên quan đến đất ở.

Trước đó Sở TNMT đã lấy ý kiến các quận, huyện, TP Thủ Đức liên quan vấn đề này. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến từ các địa phương, sở đề xuất tiếp tục giữ nguyên bốn hạn mức công nhận đất ở cho hộ gia đình, cá nhân như quy định tại Quyết định 18/2016.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI