TPHCM đề xuất kéo dài thời gian giải ngân Dự án cảng Cần Giờ 4,8 tỉ USD lên 10 năm

27/02/2025 - 17:33

PNO - Yêu cầu giải ngân toàn bộ 4,8 tỉ USD trong 5 năm đang gây áp lực lớn cho nhà đầu tư cảng Cần Giờ. TPHCM đề xuất kéo dài thời gian giải ngân lên 10 năm để đảm bảo tính khả thi.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15, nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong vòng 5 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc yêu cầu hoàn tất đầu tư tất cả các giai đoạn của dự án và giải ngân toàn bộ số vốn trong thời gian này là một thách thức lớn.

Cần Giờ được xem là lá phổi xanh của TPHCM và khu vực - Ảnh: Phương Thanh
Cần Giờ được xem là lá phổi xanh của TPHCM và khu vực - Ảnh: Phương Thanh

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng vốn đầu tư lên đến 113.531,7 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD) với thời gian thực hiện dự kiến kéo dài 22 năm. Trong giai đoạn 1 đến năm 2030, kế hoạch đầu tư bao gồm xây dựng từ 2 đến 4 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí 38.500 tỉ đồng. Việc phải hoàn tất toàn bộ dự án trong vòng 5 năm sẽ gây sức ép lớn đến tài chính của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến tính bền vững của dự án.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TPHCM tổng hợp các vướng mắc và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, sửa đổi Nghị quyết số 98/2023/QH15. Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cũng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan để tham mưu cho UBND thành phố về việc đề xuất kéo dài thời gian giải ngân lên 10 năm thay vì 5 năm như quy định hiện hành.

Việc điều chỉnh này không chỉ giúp đảm bảo tính khả thi của dự án mà còn phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường, khả năng hấp thụ vốn và tiến độ phát triển hạ tầng. Nếu tiếp tục duy trì yêu cầu giải ngân trong 5 năm, nguy cơ phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao và vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất lớn.

Trên cơ sở tham khảo cơ chế đặc thù của Đà Nẵng đối với dự án bến cảng Liên Chiểu, TPHCM đang xem xét các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả, hài hòa giữa lợi ích của nhà đầu tư và sự phát triển bền vững của thành phố. Việc kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư không chỉ giúp giảm áp lực tài chính mà còn đảm bảo tiến độ xây dựng phù hợp với quy hoạch tổng thể, tránh những tác động tiêu cực đến hệ thống cảng biển trong khu vực.

Theo đề án, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được quy hoạch tại cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, gần tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông, thuận lợi cho phát triển vận tải biển. Nằm trong Vùng kinh tế động lực phía Nam, cảng có tiềm năng thu hút hàng hóa và trung chuyển quốc tế.

Dự kiến, cảng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển của TPHCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp logistics, tài chính, bảo hiểm quốc tế, góp phần thúc đẩy TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế. Cảng cũng bổ sung cho hệ thống Cái Mép - Thị Vải, nâng tầm cụm cảng biển số 4 thành trung tâm cảng quốc gia, hướng đến tầm vóc quốc tế.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI