TPHCM: Đề xuất giáo viên mầm non được hỗ trợ 800.000đ/tháng

16/11/2021 - 19:25

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho hay, tới đây Sở sẽ trình HĐND TP các chính sách chăm lo cho giáo viên và trẻ tại các nhóm trẻ độc lập tư thục, trường mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhằm thu hút, phát triển giáo dục bậc mầm non. Nếu được HĐND TP thông qua, mỗi trẻ sẽ được hỗ trợ 160.000 đồng/tháng và mỗi giáo viên được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng.

Thông tin này được ông Lê Hoài Nam đưa ra tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2021 bậc mầm non do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức mới đây. 

Năm học 2021-2022, TP. Thủ Đức có khoảng 50.000 trẻ trong độ tuổi mầm non. Là địa bàn rộng, số trẻ đông, số trường mầm non, nhóm lớp tư thục lớn, địa phương này hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu chỗ học cho trẻ mầm non.

Bà Kiều Mỹ Chi (Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức) thông tin, qua công tác nắm tình hình, nhận thấy các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP. Thủ Đức gặp rất nhiều khó khăn. Riêng tiền thuê nhà có khi lên đến 200 triệu đồng/tháng, nhất là các trường ở khu vực phường Thảo Điền.

Mặc dù phòng GD-ĐT đã phối hợp vận động các chủ nhà giảm tiền thuê nhà từ 30%-50%, song các cơ sở ngoài công lập, nhất là cơ sở đầu tư lớn, vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Theo thống kê, đến thời điểm này, toàn TP. Thủ Đức có 8 cơ sở mầm non ngoài công lập đã giải thể, 5 đơn vị đang làm thủ tục xin giải thể.

“Trong dịch COVID-19 đã có 2.116 giáo viên trong ngành giáo dục TP. Thủ Đức được chăm lo theo Nghị quyết 68 với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Hiện nay, phòng GD-ĐT đang tiếp tục phối hợp với phòng LĐ-TB& XH thực hiện hỗ trợ thêm cho các cơ sở giáo dục mầm non theo gói doanh nghiệp của Nghị quyết 68”, bà Kiều Mỹ Chi cho hay. 

Tới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ trình HĐND TP chính sách chăm lo cho giáo viên và trẻ mầm non tư thục, mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất
Tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ trình HĐND TP chính sách chăm lo cho giáo viên và trẻ mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Trong khi đó, đại diện lớp mẫu giáo Ánh Tuyết (huyện Củ Chi) chia sẻ, vấn đề hỗ trợ giáo viên ngoài công lập theo Nghị quyết 68 vẫn còn gặp một số khó khăn với đối tượng giáo viên mới vào làm, đang trong giai đoạn thử việc. Do mới thử việc nên chưa được ký hợp đồng, chưa được đóng BHXH, những giáo viên này không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào. Địa phương cho biết các trường hợp này sẽ lãnh hỗ trợ tại trường, nhưng khi trường tìm hiểu thì lại được biết trường hợp này phải lãnh theo địa phương. “Đẩy qua đẩy lại rất khó khăn, thiệt thòi cho các giáo viên”, người này cho biết. 

Theo tính toán, năm học 2021-2022, dự kiến toàn TP có 1.395 trường mầm non với tổng 339.298 trẻ (tăng 5.140 trẻ so với năm học 2020-2021). Trong đó, có 475 trường mầm non công lập với 155.840 trẻ (tăng 1.543 trẻ so với năm học trước). Mầm non ngoài công lập có 920 trường với tổng 183.458 trẻ (tăng 3.597 trẻ so với năm học trước). 

Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá, nhìn chung số trẻ trong năm học 2021-2022 dự kiến tăng cao, tập trung chủ yếu tại TP. Thủ Đức và một số quận, huyện như Q.12, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Do đây là những khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, có các khu công nghiệp, khu chế xuất nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam nhận định, mầm non là bậc học chịu thiệt thòi nhất trong năm học 2021-2022 do khó triển khai các giải pháp trong việc dạy và học. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gặp khó khăn do dịch COVID-19, Sở đã có văn bản kiến nghị Bộ GD-ĐT để Bộ GD-ĐT có kiến nghị lên Trung ương có các chính sách hỗ trợ như giãn thuế, giảm lãi suất ngân hàng. 

Trong năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT TPHCM đã tham mưu HĐND TP ban hành Nghị quyết số 01, 04 về chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non và thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn TP. Hai chính sách này thể hiện sự quan tâm, là nguồn động viên to lớn giúp giáo viên mầm non tiếp tục gắn bó, cống hiến với nghề và thu hút nhân lực cho giáo dục mầm non TP. 

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI