TPHCM đề xuất bố trí thêm 2.900 tỉ đồng cho đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài

10/07/2023 - 18:13

PNO - UBND TPHCM đề xuất cao tốc TPHCM – Mộc Bài tăng thêm 1,1km chiều dài và 8m chiều rộng, tổng mức đầu tư dự kiến tăng thêm 5.600 tỉ đồng.

Phối cảnh cao tốc TPHCM – Mộc Bài
Phối cảnh cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Ngày 10/7, tại kỳ họp thứ mười HĐND TPHCM khóa X, UBND TPHCM đã có tờ trình về điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư.

Theo quy hoạch, cao tốc TPHCM – Mộc Bài có tổng chiều dài toàn tuyến 50km. Đoạn qua TPHCM dài 23,7km với quy mô 8 làn xe. 26,3km, còn lại qua địa bàn tỉnh Tây Ninh có quy mô 6 làn xe. UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh quy mô đường cao tốc tăng thêm 1,1km chiều dài do phải điều chỉnh cục bộ hướng tuyến qua khu vực kho đạn K75 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM và qua trận địa pháo binh thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. 

Đồng thời, chiều rộng nền đường cũng được đề xuất điều chỉnh từ 17m lên 25m, vẫn 4 làn xe nhưng bổ sung thêm làn dừng xe khẩn cấp 3m mỗi bên. 

Với những điều chỉnh trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài dự kiến khoảng 21.527 tỉ đồng, tăng 5.600 tỉ đồng so với quy hoạch cũ.

Về cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án, vốn Nhà nước khoảng 9.827 tỉ đồng (46%), vốn nhà đầu tư BOT khoảng 11.700 tỉ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư dự án. Năm 2021, HĐND TPHCM đã đồng thuận thực hiện dự án và bố trí 5.901 tỉ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TPHCM. 

Đầu năm 2023, từ kiến nghị của UBND TPHCM, Trung ương đã đồng thuận bố trí 2.900 tỉ đồng cho TPHCM và tỉnh Tây Ninh để bổ sung cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Đồng thời, đề nghị hai địa phương cân đối, phân bổ nguồn ngân sách địa phương 2.900 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư).  Tuy vậy, chưa có cơ sở pháp lý để tỉnh Tây Ninh phân bổ ngân sách hỗ trợ phần xây dựng công trình do TPHCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án. 

Trong khi đó, với Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM vừa được Quốc hội thông qua, TPHCM được bố trí vốn ngân sách để thực hiện các dự án giao thông đường bộ có tính chất liên vùng, như cao tốc TPHCM – Mộc Bài. 

Trên cơ sở đó, UBND TPHCM báo cáo HĐND thành phố xem xét, thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô dự án và cho phép bố trí thêm 2.900 tỉ đồng vốn ngân sách vào dự án để nâng cao tỉ lệ % góp vốn của nhà nước vào dự án, từ đó thu hút nhà đầu tư tham gia. 

Tổng ngân sách TPHCM cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỉ đồng, tăng 1.026 tỉ đồng so với phương án trình HĐND TP trước đây. Trong đó, 4.027 tỉ đồng bố trí kế hoạch trung hạn 2021-2025 và 2.900 tỉ đồng bố trí trong kế hoạch 2026-2030.

Dự kiến, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trước ngày 31/8, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 31/12 và khởi công trước ngày 30/4/2025 để hoàn thành trước 31/12/2027, đồng bộ với thời gian thông xe tuyến cao tốc Phnom Pênh – Bavet do Campuchia thực hiện, vừa khởi công ngày 7/6. 

P.Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI