TPHCM đề nghị xây cầu Cát Lái sau năm 2030

03/11/2023 - 09:45

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về phương án kết nối giao thông TPHCM với tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, các phương án cầu kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đã được UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất, UBND TPHCM đề nghị bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan phía tỉnh Đồng Nai, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các đồ án quy hoạch phía TPHCM, phù hợp với mục tiêu phát triển chung khu vực.

Về đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái kết nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, UBND TPHCM cho biết, trên cơ sở các đồ án quy hoạch liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TPHCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Phà Cát Lái hiện nay đã quá tải.
Phà Cát Lái hiện nay đã quá tải

UBND TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình nghiên cứu đầu tư các dự án, đảm bảo đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Trước đó, tháng 7/2023, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã đề xuất thời gian xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau năm 2030, khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030). 

Tháng 8/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản phản hồi đề nghị đầu tư cầu Cát Lái trước năm 2025 thay vì sau năm 2030 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái.

Được biết, dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái được TPHCM và tỉnh Đồng Nai ấp ủ nhiều năm, khi nhu cầu đi lại giữa các quận 2, 9 (nay thuộc TP Thủ Đức) qua khu đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai) ngày càng cao. 

Nhiều năm qua, TPHCM và tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cuộc họp liên quan đến việc xây dựng cầu (như phương án xây, địa điểm xây, nguồn vốn, thời điểm xây), tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”.

Theo quy hoạch, cầu Cát Lái được đề xuất xây dựng thay phà Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55m, tối thiểu 4 làn xe với tổng mức đầu tư 5.700 tỉ đồng.

Anh Hào 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI