TPHCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân

01/11/2023 - 06:03

PNO - Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TPHCM tháng 10/2023 vào chiều 30/10, ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - cho biết việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại được sở thực hiện đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người mua nhà.

Theo ông Võ Công Lực, kết quả rà soát của sở đến tháng 5/2023 đã xác định: 81.085 căn nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố tuy đã có văn bản thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng chưa thể cấp do 6 vướng mắc cơ bản. Đó là phải chờ xác minh của cơ quan thuế; chậm nộp hồ sơ; loại hình bất động sản mới (chẳng hạn như condotel, officetel, shop house…); cần rà soát nghĩa vụ tài chính bổ sung; vướng mắc khác (đối tượng mua nhà, vấn đề cấn trừ nghĩa vụ tài chính…) và đang trong quá trình thanh tra, điều tra. 

TPHCM đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, cấp sổ đỏ cho người mua nhà  ở các dự án nhà ở thương mại. Trong ảnh: Dự án Eco Green Sài Gòn  trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận Tây, quận 7 - ẢNH: N.BÍCH
TPHCM đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở các dự án nhà ở thương mại. Trong ảnh: Dự án Eco Green Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận Tây, quận 7 - Ảnh: N.Bích

Sở đã phân nhóm các vướng mắc nêu trên và có kế hoạch giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cũng như Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã giải quyết cấp 17.300 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án. Ngoài ra, 7.000 hồ sơ cũng đã được chuyển đến các cơ quan thuế để xác nhận nghĩa vụ tài chính, làm cơ sở ký phát hành giấy chứng nhận cho người mua nhà trong thời gian tới.

Ông Võ Công Lực lưu ý các chủ đầu tư dự án cần thực hiện đúng và đủ trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà. Theo điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở TN-MT 5 thành phần hồ sơ theo quy định để sở tổ chức thực hiện thủ tục kiểm tra, có văn bản thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án. Văn bản này sau đó sẽ được gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho người mua nhà (các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật).

Với những vướng mắc thuộc nhóm “loại hình bất động sản mới”, sở đang lập văn bản tham mưu UBND TPHCM gửi Bộ TN-MT xin ý kiến. Bên cạnh đó, Sở TN-MT đã liên tục tổ chức làm việc trực tiếp với cơ quan thuế, các chủ đầu tư dự án và các doanh nghiệp dự án để cùng tháo gỡ nhằm đáp ứng quyền lợi cho người mua nhà.

Để có thể giải quyết tất cả 6 nhóm vướng mắc nói trên - theo Sở TN-MT - cần đến công tác phối hợp, trao đổi, thông tin giữa sở và các cơ quan có liên quan. Do đó, đại diện Sở TN-MT cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, sở sẽ tham mưu thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Thành phần sẽ bao gồm đại diện các sở ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức. Các bên sẽ trao đổi thông tin, lấy ý kiến trực tiếp giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết cấp giấy chứng nhận, đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người dân. 

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI