TPHCM đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ cho các cơ sở tôn giáo

27/10/2023 - 06:07

PNO - Sáng 25/10, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - thường được gọi là sổ đỏ - lần thứ hai, năm 2023 cho 6 cơ sở tôn giáo.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - cho biết, việc cấp giấy chứng nhận này nhằm giúp các tổ chức tôn giáo thực hiện các quyền của mình trên phần đất xây dựng cơ sở tôn giáo, giúp cho việc xây mới, sửa chữa các cơ sở này đúng quy định của pháp luật. Ông cho hay, do còn rà soát lại quy hoạch, giá trị sử dụng đất nên trong đợt này, sở chỉ cấp được 6 giấy chứng nhận. Trong các đợt sau, sẽ có nhiều cơ sở tôn giáo hơn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tiến tới hoàn thành việc cấp giấy cho mọi cơ sở tôn giáo ở TPHCM. 

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  cho các cơ sở tôn giáo tại buổi lễ tổ chức ngày 25/10
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo tại buổi lễ tổ chức ngày 25/10

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo chậm là do phải xác minh kỹ lưỡng nguồn gốc, yếu tố pháp lý của từng khu đất qua các giai đoạn, thời kỳ và cần sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. Thời gian tới, sở mong muốn các tổ chức tôn giáo, UBND các quận, huyện, thành phố, Ban Tôn giáo (thuộc Sở Nội vụ TPHCM) và các sở có liên quan phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ pháp lý, cho ý kiến kịp thời, để sở thực hiện tốt nhất công tác này. 

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng mong các tổ chức tôn giáo chủ động kê khai, đăng ký đất đai để được công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; UBND cấp quận lập danh sách các tổ chức tôn giáo, các tổ chức chưa được cấp giấy chứng nhận, hướng dẫn tổ chức tôn giáo kê khai, đăng ký đất đai để được công nhận và cấp giấy chứng nhận, phối hợp với UBND cấp phường rà soát hiện trạng sử dụng đất, báo cáo nguồn gốc, việc quản lý sử dụng đất… 

“Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM sẽ nỗ lực hết mình, xem xét giải quyết nhanh nhất đối với tất cả các hồ sơ đủ điều kiện để cấp chứng nhận theo quy định của pháp luật. Sở cũng sẽ duy trì việc tổ chức các đợt trao giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo và quyết tâm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mọi cơ sở tôn giáo trong năm sau, trừ các trường hợp còn có vướng mắc” - ông Nguyễn Toàn Thắng nói. 

Tiếp nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong đợt này, thượng tọa Thích Tuyến Ý - đại diện Chơn Đức thiền viện (quận Bình Thạnh) - cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo UBND TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Thượng tọa cho rằng việc này giúp các cơ sở tôn giáo có cơ sở pháp lý để xây dựng, duy tu công trình, qua đó bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của công trình tôn giáo, giữ gìn nếp sinh hoạt tôn giáo. Ông bày tỏ mong muốn có nhiều cơ sở tôn giáo hơn được cấp giấy chứng nhận trong các đợt tới. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, từ năm 2005 đến nay, sở đã cấp được hơn 802 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức tôn giáo với diện tích hơn 2 triệu m2. Mới đây, ngày 9/8/2023, sở đã tổ chức trao 30 giấy chứng nhận cho 30 cơ sở tôn giáo. 

Tính chung mọi tổ chức, cá nhân sử dụng đất ở TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã cấp 5.480 giấy chứng nhận lần đầu. Trong số này, có 44 giấy chứng nhận cho tổ chức, nâng số đã cấp cho tổ chức lên 1.516.592 giấy chứng nhận, với tổng diện tích 119.905,029ha trong tổng số 129.644,7ha cần cấp giấy, đạt tỉ lệ 92,49%; có 5.436 giấy chứng nhận cấp cho cá nhân, nâng số đã cấp cho cá nhân lên 1.579.274 giấy chứng nhận, đạt tỉ lệ 99,19%. 

Cũng trong 9 tháng đầu năm, sở đã cấp 234.527 giấy chứng nhận đăng ký biến động nhà, đất cho tổ chức và cá nhân, gồm 6.232 giấy cho tổ chức và 228.295 giấy cho cá nhân. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI