TPHCM: Đầu tư xây dựng trường lớp chưa đáp ứng kịp nhu cầu

15/08/2024 - 14:53

PNO - TPHCM vẫn còn một số quận, huyện thiếu phòng học; nhiều trường THCS có sĩ số cao hơn quy định, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp.

Sáng 15/8, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học.

Còn nhiều khó khăn về quỹ đất

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2023-2024, TPHCM có 287 trường THCS và 204 trường THPT. Mạng lưới trường lớp có quy mô lớn hơn năm học trước, một số quận huyện đầu tư xây mới thêm trường THCS (quận 6, quận Tân Bình, quận Bình Tân…). Việc đầu tư tăng cường cơ sở vật chất phục vụ học tập được quan tâm, tạo điều kiện phát triển hoạt động dạy học hai buổi/ngày.

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: Trang Thư
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: Trang Thư

Hằng năm, số phòng học tăng khoảng 1.000 phòng, nhằm đảm bảo chỗ học cho số học sinh gia tăng cơ học (khoảng 40.000 học sinh/năm). Thế nhưng, vẫn còn một số quận, huyện thiếu phòng học; nhiều trường THCS có sĩ số cao hơn quy định, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp. Việc đầu tư xây dựng trường lớp chưa đáp ứng kịp nhu cầu thực tiễn, đặc biệt ở khối phổ thông.

Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện... chỉ đảm bảo theo quy định, chưa tạo điều kiện để cải tiến chất lượng giảng dạy, học tập. Kết quả thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học không đồng đều giữa các cấp học. Việc gia tăng số học sinh hằng năm dẫn đến yêu cầu tăng phòng học, giáo viên, nhân viên nhưng khó tăng biên chế.

Đại diện Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, quy hoạch mạng lưới trường lớp hiện nay chưa triệt để tại nhiều quận huyện do thiếu quỹ đất sạch, các dự án triển khai vướng quy hoạch, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiếu kinh phí thực hiện… Quy định về định mức diện tích đất bình quân/học sinh của Bộ GD-ĐT chưa phù hợp với đặc thù của TPHCM dẫn đến khả năng đầu tư bị giới hạn, các dự án gặp nhiều khó khăn.

2 mũi nhọn giáo dục

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp Mười THPT công lập và tốt nghiệp THPT thực hiện theo Chương trình GDPT 2018. Đây được coi là năm học bản lề với nhiều nhiệm vụ quan trọng như: hoàn thành mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; thi đua xây dựng trường học số, hoàn thành công trình 50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Ông Nguyễn Văn Hiếu đề cao vai trò của môn tiếng Anh và tin học - Ảnh: Trang Thư

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - nhận định, chất lượng giáo dục trung học ổn định trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt có sự đều tay ở cả 2 hệ thống công lập và ngoài công lập. Việc TPHCM được UNESCO công nhận là thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm to lớn, đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo phải đảm bảo nền tảng trí thức và mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân ở mức cao.

Với 2 mũi nhọn của giáo dục thành phố là tiếng Anh và tin học, ông đề nghị các cơ sở giáo dục duy trì dạy và học ngoại ngữ nghiêm túc. Sở GD-ĐT TPHCM sẽ nghiên cứu, ban hành bộ tiêu chí phổ cập tiếng Anh cho học sinh phổ thông nói riêng, người dân nói chung trên địa bàn.

Sở cũng đang tham mưu UBND TPHCM ban hành kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trên cơ sở kế hoạch chiến lược chung của thành phố, từng đơn vị trường học sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện riêng cho đơn vị với mục tiêu, hành động cụ thể.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI