TPHCM đặt mục tiêu kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030

03/12/2023 - 14:02

PNO - TPHCM đã tổ chức lễ mít tinh phát động Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới kết thúc dịch năm 2030

Sáng 3/12, UBND TPHCM đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1/12), với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo, quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao quận Gò Vấp. 

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu trong buổi lễ
Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu trong buổi lễ

Tính đến cuối tháng 9/2023, TPHCM có 51.547 người nhiễm HIV đang được quản lý. Trong đó, có 47.634 người đang được điều trị ARV (thuốc kháng virus).

Ông Dương Anh Đức cho biết trong hơn 30 năm qua, tính từ trường hợp nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam được phát hiện tại TPHCM (12/1990), TPHCM đã nổ lực chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp phòng, chống HIV/AIDS cả về chuyên môn y tế lẫn xã hội. Nhờ đó, tình hình HIV/AIDS từng bước đã được kiểm soát, số người nhiễm, tử vong vì HIV hàng năm liên tục giảm. Tuy nhiên HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp, rất đáng quan tâm. 

“Toàn thể xã hội hãy tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại TPHCM. Lãnh đạo các cấp phải tham gia tích cực hơn nữa trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện các cam kết hành động phòng, chống HIV/AIDS. Cả cộng đồng hãy có ý thức phòng chống để đẩy lùi dịch bệnh”, ông Dương Anh Đức kêu gọi.

23 xe loa của đồng loạt ra quân truyền thông sau buổi lễ
23 xe loa của các quận huyện đồng loạt ra quân truyền thông sau buổi lễ

Phó chủ tịch UBND TP cũng kêu gọi sự hỗ trợ tiếp tục từ các tổ chức quốc tế, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế để đạt được mục tiêu kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030. 

Bên cạnh đó, TPHCM khuyến khích các đột phá, sáng kiến cải tiến mới trong phòng, chống HIV/AIDS để triển khai hiệu quả các hoạt động trong bối cảnh các tổ chức quốc tế đang giảm dần sự tài trợ cho nước ta.

Bà Đào Thị My Thư - phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, địa phương đã nỗ lực tiếp cận hơn 10.000 lượt đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. Trong đó, 254 trường hợp dương tính với HIV/AIDS. Hiện nay, tổng số bệnh nhân HIV/AIDS được theo dõi và quản lý điều trị ARV tại đây là 2.702 bệnh nhân, với tỷ lệ sử dụng dịch vụ qua bảo hiểm y tế đạt 94,7%. 

Sau buổi lễ, 23 xe loa của 22 Trung tâm Y tế đồng loạt ra quân tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS đến người dân.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS tại TPHCM kéo dài từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2023.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI