TPHCM đang sở hữu hệ sinh thái khởi nghiệp năng động nhất Việt Nam

22/08/2024 - 12:10

PNO - TPHCM đang sở hữu một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động nhất Việt Nam và thành phố cũng là địa phương chiếm 44% lượng vốn đầu tư mạo hiểm cả nước.

Tại lễ khai mạc “Ngày hội xúc tiến giao thương - Cánh cửa kết nối thị trường Hàn - Việt” sáng 22/8, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, không chỉ ghi nhận tăng trưởng tích cực trên nhiều lĩnh vực kinh tế, TPHCM còn sở hữu một hệ sinh thái năng động nhất Việt Nam với hơn 50% startups, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp đang hoạt động.

Theo bà, ngoài các yếu tố nói trên, TPHCM cũng là địa phương chiếm 44% lượng vốn đầu tư mạo hiểm và hơn 60% số thương vụ thành công của cả nước.

Điều này còn được thể hiện qua các báo cáo đánh giá của quốc tế, cụ thể: theo Startup Blink (trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu), TPHCM xếp vị trí 111/1.000 thành phố về chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất toàn cầu năm 2024, tăng 3 bậc so với năm 2023. Hay tại Báo cáo Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2024 của Startup Genome (công ty đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp của Mỹ), thành phố tiếp tục duy trì trong nhóm 81-90 thành phố trên thế giới có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mới nổi toàn cầu.

Phó
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy khẳng định TPHCM đang có hệ sinh thái khởi nghiệp năng động

“Không dừng lại ở đó, các chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98 được Quốc hội phê duyệt cho TPHCM kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Một trong những lĩnh vực mà thành phố sẽ chú trọng là phát triển hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo theo hướng tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi”- bà Thúy thông tin thêm.

Gới
Doanh nghiệp Hàn Quốc mang các sản phẩm giới thiệu tới người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Việt Nam

Để hiện thực hóa được mục tiêu này, bà cho biết, hợp tác quốc tế đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Bằng cách kết nối các startup với các nguồn lực, thị trường và đối tác toàn cầu, hợp tác quốc tế giúp các startup của Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và vươn ra thị trường quốc tế.

Điển hình như sự kiện “Ngày hội xúc tiến giao thương - Cánh cửa kết nối thị trường Hàn - Việt” (Mega us Expo 2024) được tổ chức với mục đích kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo thành phố với các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ đổi mới sáng tạo đến từ các startup và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Hàn Quốc. Đây cũng là cơ hội cho startup Việt Nam tiếp cận và gọi vốn đầu tư mạo hiểm từ các Quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần đến từ Hàn Quốc và một số nước lân cận trong chương trình Venture.star 2024.

Liên quan đến Mega us Expo 2024, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM (đại diện Ban tổ chức) - cho biết, sự kiện này diễn ra từ ngày 22 đến 24/8/2024 tại Trung tâm hội nghị White Palace, quận Phú Nhuận.

Mega us Expo 2024 có 200 gian hàng cùng hơn 30 trung tâm/tổ chức, các trường đại học, cơ quan quản lý nhà nước về doanh nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hàn Quốc tham gia.

Các công ty tham gia triển lãm đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ thực phẩm, mỹ phẩm đến công nghệ, đời sống. Dự kiến chương trình sẽ thu hút đến 5.000 khách tham quan và tạo nên 1.500 lượt B2B matching (hình thức buôn bán, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp).

Thông qua Mega us Expo, Ban tổ chức mong muốn doanh nghiệp hai nước tiếp tục cùng nhau hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, công nghệ, văn hóa...

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI