TPHCM đã đủ điều kiện công bố dịch sởi?

22/08/2024 - 18:39

PNO - Ông Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - thông tin về đề xuất UBND TPHCM công bố dịch sởi.

Bệnh nhi mắc sởi tại TPHCM gia tăng - ảnh Phạm An
Bệnh nhi mắc sởi tại TPHCM gia tăng - Ảnh: Phạm An

Chiều 22/8, bên lề Hội nghị trực tuyến Hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng thế giới 2024 và phát động chiến dịch tiêm phòng sởi do Bộ Y tế tổ chức, ông Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho hay, cuối 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo, sau COVID-19, nhiều nước trên thế giới có số ca mắc sởi tăng.

Từ đầu năm, Việt Nam ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc. Riêng TPHCM ghi nhận hơn 500 trường hợp mắc, trong đó 3 trường hợp trẻ có bệnh nền đã tử vong.

Nguy cơ vào mùa tựu trường, số ca mắc sởi có khả năng lây lan nhanh. Do đó, Bộ Y tế đã tổ chức tuần lễ tiêm chủng, và ngày 22/8 đã ban hành quyết định Chiến dịch tiêm sởi. Chiến dịch này khác với hoạt động tiêm theo kế hoạch với việc mở rộng đối tượng, độ tuổi tiêm chủng. Đối tượng tiêm là trẻ 1 - 10 tuổi, trừ trẻ đã tiêm đủ 2 mũi.

Các vùng nguy cơ cũng đã được Bộ Y tế phối hợp các đơn vị đánh giá từ đầu năm. Trên bộ công cụ do WHO cung cấp, hiện có 18 tỉnh, thành phố với hơn 100 huyện được đánh giá có nguy cơ bùng phát bệnh. Cũng theo ông Hoàng Minh Đức, toàn bộ vắc xin trong chiến dịch này được sử dụng miễn phí.

Mới đây, Sở Y tế TPHCM đề xuất UBND TPHCM công bố dịch sởi trước diễn biến dịch bệnh gia tăng. Ông Hoàng Minh Đức cho hay, việc công bố dịch tuân theo quy định. Điều kiện công bố dịch ở địa phương là có số người mắc bệnh vượt quá số mắc trung bình của tháng cùng kỳ của 3 năm gần nhất.

Nếu dịch ở 2 xã trở lên thì tuyên bố dịch ở cấp huyện. Dịch ở 2 huyện trở lên công bố trên toàn tỉnh.

“Tuy nhiên, việc công bố dịch còn phải căn cứ vào khả năng đáp ứng của địa phương. Theo tôi, ngay từ đầu, TPHCM đã triển khai kế hoạch tiêm vắc xin sởi. Số ca mắc dù vượt cùng kỳ 3 năm trước nhưng TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng” - ông Hoàng Minh Đức nhận định.

Cụ thể hơn, về mặt chuyên môn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, TPHCM đã đủ điều kiện công bố dịch. Tuy nhiên, theo Luật phòng thủ dân sự và quy định có liên quan, vẫn phải căn cứ vào khả năng đáp ứng của địa phương.

Việc tuyên bố có dịch hay không là do địa phương cảm thấy năng lực của mình cần phải huy động nguồn lực hơn nữa, cần tổ chức biện pháp chặt chẽ hơn. Đó là quyết định của địa phương.

Đặc biệt, ông Hoàng Minh Đức lưu ý, khi công bố dịch, nguồn lực và vắc xin phải do địa phương sử dụng 4 tại chỗ. Trung ương không hỗ trợ được vắc xin, mà chỉ hỗ trợ cho chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI