TPHCM đã có điểm 9 thi tốt nghiệp THPT môn văn

04/07/2023 - 07:07

PNO - Giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thông tin, TPHCM đã có điểm 9 môn ngữ văn. Phổ điểm cao hơn năm trước, dao động từ 6-7 điểm.

Một giám khảo chấm thi cho biết, ngoài điểm 9, bài làm đạt điểm 8 cũng xuất hiện nhiều. Dù vậy, cũng có bài làm đạt điểm dưới trung bình, hiện thấp nhất là 3 điểm. Phổ điểm môn ngữ văn sẽ cao hơn năm trước, dao động từ 6-7 điểm.

Giám khảo này chỉ rõ:

Ở phần đọc hiểu: Học sinh thường làm được câu 1, 2, với mức điểm là 1,5 điểm. Với câu 3, 4, học sinh thường bị mất điểm ở lỗi diễn đạt, kỹ năng làm bài. Các em không nêu đầy đủ câu dẫn, biện pháp nghệ thuật, trả lời thiếu ý, không đúng từ khóa, thay vì viết “làm nổi bật” lại ghi là “nhấn mạnh” thì không được điểm.

TPHCM đã xuất hiện điểm 9 môn ngữ văn thi tốt nghiệp THPT
TPHCM đã có điểm 9, điểm 8 môn ngữ văn thi tốt nghiệp THPT

Ở câu nghị luận xã hội: Học sinh ít đạt điểm tối đa (2 điểm), chỉ đạt mức 1,75 điểm. Tuy đã xác định được trọng tâm, có kỹ năng làm bài song các em thiếu sự sâu sắc trong cách diễn đạt, chưa có sự mới mẻ nên chỉ đạt được 1,75 điểm. 

“Phần nghị luận xã hội, nhiều học sinh mắc lỗi không xác định được trọng tâm vấn đề. Đề bài yêu cầu nêu sự cần thiết của việc cân bằng cảm xúc thì học sinh lại sa đà diễn giải việc không cân bằng cảm xúc. Những bài như vậy chỉ đạt điểm thấp. Giám khảo sẽ vẫn dựa trên biểu điểm, chấm theo ý, hình thức…” - giám khảo nói. 

Câu nghị luận văn học (5 điểm): Mức điểm chấm hiện cao nhất là 4,25 điểm. Bài viết thể hiện được kiến thức, có cách hành văn tốt song diễn đạt thiếu cảm xúc, mới mẻ…

Học văn theo công thức 

Một giám khảo chia sẻ, trong quá trình chấm thi nhận thấy tình trạng học sinh học văn mẫu, học tủ, học vẹt còn tồn tại nhiều. Thậm chí, một số bài thi ở các phòng thi khác nhau có mở bài theo kiểu “đúc cùng một lò”, y chang nhau. 

“Những bài làm như vậy rất tệ, các em làm theo kiểu vào phòng thi nhớ gì viết đó, lan man, lủng củng do học văn theo công thức, rập khuôn, lối mòn”. 

“Phần này học sinh làm rất sơ sài. Rất ít những bài mang tính sáng tạo, độc đáo. Dù tác phẩm Vợ nhặt khá quen thuộc với học sinh song đoạn trích trong đề thi không hẳn được học sinh chú trọng nhiều trong quá trình học. Do vậy, các bài làm phân tích chưa sâu, chỉ khoảng 10% bài viết là có sự sâu sắc, hiểu ý nghĩa của đoạn trích. Điểm thấp nhất của học sinh ở câu nghị luận văn học là 1,25 điểm, còn trung bình các bài làm đạt từ 2,75-3,75 điểm” - giám khảo thông tin. 

Một giám khảo khác lại đánh giá, năm nay các bài làm có mức điểm khá hơn năm trước. Điều này không thể hiện được rằng học sinh học văn, làm văn sáng tạo hơn mà nằm ở việc đề thi vừa sức, đáp án lại mở, các em dễ dàng lấy điểm. 

Phổ điểm cao hơn năm trước song thiếu những bài viết sáng tạo
Phổ điểm cao hơn năm trước song thiếu những bài viết sáng tạo

Thí sinh sẽ được chấm điểm sáng tạo với mức điểm 0,5 nếu bài làm thể hiện được 2/4 ý sau: có kiến thức lý luận văn học; có so sánh đối chiếu với tác phẩm khác; có cảm nhận sâu sắc; có cách diễn đạt trôi chảy, mới mẻ, độc đáo, mang cá tính riêng. 

Ngoài ra, các bài làm không sai chính tả cũng được 0,25 điểm; nêu được đầy đủ đặc điểm tác giả tác phẩm, nêu được luận đề đoạn trích cần phân tích cũng sẽ được 0,25 điểm. 

“Nếu căn cứ vào thang điểm chấm của Bộ GD-ĐT thì thí sinh không khó để đạt điểm. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn năm trước, điểm giỏi cũng sẽ nhiều” - vị này nói.

Quy trình chấm chặt chẽ hơn với nhiều điểm mới

Quy trình chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được TPHCM thực hiện chặt chẽ hơn. Trong đó, điểm mới là năm nay việc sinh hoạt quy chế và sinh hoạt đáp án được triển khai riêng, thay vì gộp chung như mọi năm. Điều này đảm bảo mọi giám khảo đều nắm chắc quy trình chấm cũng như đáp án, hướng dẫn chấm, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

Vật dụng cá nhân của giám khảo sẽ được niêm phong; giám khảo không được sử dụng điện thoại trong suốt thời gian ở điểm chấm. Không được mang đáp án, hướng dẫn chấm ra ngoài.

Theo quy chế, tất cả các bài thi sẽ được chấm qua 2 vòng. Với những bài đặc biệt, điểm quá cao 9, 10 sẽ được báo cáo cho trưởng ban chấm. 

Song song đó, khoảng 10% tổng số bài thi sẽ được tổ chấm kiểm tra thực hiện chấm, nhằm đảm bảo khách quan và công bằng nhất cho thí sinh. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI