TPHCM: Công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển

09/10/2024 - 15:14

PNO - Sáng 9/10, Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tổ chức tọa đàm "Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập tại TPHCM".

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập tại TPHCM đạt được một số kết quả đáng chú ý.

Tại quận 4, 100% phường, khu phố, các trường tiểu học, THCS, THPT, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn quận, phường đều xây dựng chi hội khuyến học. Việc thông tin, truyền thông và tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời đa dạng bằng nhiều hình thức.

Toàn cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: Trang Thư
Toàn cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: Trang Thư

Tại huyện Củ Chi, đến nay có 21 hội khuyến học xã, thị trấn, 9 chi hội khuyến học cơ sở; 419 chi hội khuyến học trực thuộc cơ sở, trong đó có 305 chi hội khuyến học ấp, khu phố và 114 chi hội khuyến học trường học. Các mô hình "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập" và "Công dân học tập" được nhân rộng.

Đặc biệt, huyện còn đang hình thành, xây dựng mô hình câu lạc bộ "Cha mẹ tinh thần" thu hút người lớn nhận đỡ đầu, chăm lo, động viên học sinh nghèo, cơ nhỡ, mồ côi, để các em có niềm tin, động lực tiếp tục đến trường.

Còn tại TP Thủ Đức, từ năm 2019-2023, địa phương này đã trao 42.829 suất học bổng khuyến học, khuyến tài với số tiền 55,919 tỉ đồng; Hội khuyến học các cấp đã vận động hội viên thực hiện nuôi 800.105 heo đất khuyến học với tổng số tiền là 301,045 tỉ đồng.

Ngoài ra, các chi hội, tổ hội, gia đình hội viên đã nuôi 7.591 con heo đất mỗi năm hoặc lập sổ tiết kiệm dành cho học tập, với số tiền hơn 22.738.565 đồng ủng hộ cho quỹ khuyến học để trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, học sinh khuyết tật, con em gia đình thương binh, chính sách khó khăn...

Ông Lê Hồng Sơn - Thành ủy viên, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - phát biểu kết luận tọa đàm - Ảnh: Trang Thư
Ông Lê Hồng Sơn - Thành ủy viên, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - phát biểu kết luận tọa đàm - Ảnh: Trang Thư

Ông Lê Hồng Sơn - Thành ủy viên, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - cho biết, công tác khuyến học, khuyến tài là trách nhiệm, vai trò của cả hệ thống chính trị, các cấp đoàn thể, chứ không chỉ riêng của ngành GD-ĐT, lao động - thương binh và xã hội hay khuyến học.

Trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, các hội khuyến học các cấp cần chú trọng hiện đại hóa, số hóa một số nội dung để tiếp cận nhanh nhất với người học. Đồng thời, cần tiếp tục gắn công tác khuyến học với hệ thống trường học, đặc biệt cũng cần chú trọng tới công tác thông tin, truyền thông.

Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, có những ngành nghề trực tiếp mang lại giá trị kinh tế cao, nhưng cũng có những ngành gián tiếp rất quan trọng, không có thì sẽ không mang lại sức mạnh. Đó là giáo dục đào tạo, dạy nghề, khuyến học khuyến tài vì nếu không có thì không đào tạo ra con người, ra nhân tài.

Do đó, đẩy mạnh đầu tư cho giáo dục đào tạo, dạy nghề, khuyến học khuyến tài cũng là đầu tư cho phát triển thành phố và phát triển đất nước.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI