TPHCM công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ trên cổng dịch vụ công hàng tháng

16/02/2025 - 17:09

PNO - 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

UBND TPHCM vừa có văn bản triển khai thực hiện báo cáo của Văn phòng Chính phủ về kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hoạt động của tổ công tác và hội đồng tư vấn năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các công việc liên quan cải cách quy định TTHC.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Cụ thể, kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách và cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố.

Khẩn trương công bố đầy đủ TTHC nội bộ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, đồng thời, rà soát, đơn giản hóa bảo đảm mục tiêu, yêu cầu tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các cơ quan, đơn vị nói trên cần đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân nhằm tạo môi trường thuận lợi, minh bạch.

Trong đó, tập trung rà soát các kết quả giải quyết TTHC có quy định thời hạn từ 5 năm trở xuống và đề xuất phương án điều chỉnh (tăng thời hạn hoặc đơn giản hóa thủ tục gia hạn, thông báo tự động…); TTHC có quy định cung cấp, xuất trình bản sao, chứng thực, công chứng các giấy tờ là kết quả giải quyết TTHC đã được lưu giữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và đề xuất phương án thay thế, bãi bỏ.

Nghiên cứu triển khai việc sử dụng VneID xác thực định danh tổ chức, cá nhân (từ mức độ 2), đồng thời, thay thế cho việc ký số, đóng dấu của người dân, doanh nghiệp trong các mẫu đơn, tờ khai điện tử tương tác khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Về cải cách việc thực hiện TTHC, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đánh giá việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả nghị quyết của Chính phủ về đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.

Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hoá và dựa trên dữ liệu. Trước mắt, thúc đẩy triển khai Đề án 06, nhất là việc khai thác, kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hoá giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

Đáng chú ý, UBND TPHCM yêu cầu 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Định kỳ hằng tháng, các cơ quan, đơn vị phải công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công, Cổng thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương.

Nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống quản lý văn bản và điều hành, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh truyền thông về công tác cải cách TTHC và tăng cường công tác tập huấn, huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI