TPHCM còn 85 trạm y tế thiếu chức danh trưởng trạm

07/04/2022 - 14:10

PNO - Các trạm y tế tại TPHCM còn thiếu 85 chức danh trưởng trạm do chưa đáp ứng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước...

Tại kỳ họp thứ năm (kỳ họp chuyên đề) HĐND TPHCM khóa X, ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội - đã có báo cáo thẩm tra tờ trình của UBND thành phố về các chính sách đặc thù củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đến năm 2025.

Sinh viên Khoa Điều dưỡng Đại học Nguyễn Tất Thành thực tập tại một trạm y tế ở Q.4, TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc
Sinh viên Khoa Điều dưỡng Đại học Nguyễn Tất Thành thực tập tại một trạm y tế ở Q.4, TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

 

Theo ông, hệ thống trạm y tế xã, phường, thị trấn là đơn vị y tế đóng vai trò quan trọng, là nơi triển khai hầu hết các hoạt động y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

“Nhưng hiện nay, số lượng người làm việc tại 310 trạm y tế của TPHCM là 2.014 người, thiếu đến 273 biên chế. Các trạm còn thiếu 85 chức danh trưởng trạm, 130 chức danh phó trưởng trạm do chưa đáp ứng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước...”, ông Bình nói.

Các trạm y tế chưa thu hút được người dân đến khám chữa bệnh. Dịch bệnh COVID-19 vừa cho thấy tầm quan trọng của trạm y tế, vừa bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém của mạng lưới này. Ban Văn hóa - Xã hội nhận thấy việc ban hành nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn là cần thiết.

Tờ trình của UBND TPHCM đề xuất chính sách tăng cưòng nguồn nhân lực cho trạm y tế như bác sĩ đang trong thời gian tham gia chương trình thí điểm thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế với mức hỗ trợ 60 triệu đồng trong 18 tháng; điều dưỡng, hộ sinh đang trong thời gian thực hành tại trạm y tế với mức hỗ trợ 30 triệu đồng trong 9 tháng.

Ngoài ra còn các chính sách thu hút người lao động cao tuổi theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2019 có chuyên môn y tế tham gia công tác tại trạm y tế theo chế độ hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 12 tháng…

Tại kỳ họp, Ban Văn hóa - Xã hội đề nghị UBND TPHCM thường xuyên theo dõi việc xây dựng và ban hành các chế độ chính sách mới cho lực lượng y tế cơ sở của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương, kịp thời đề xuất HĐND thành phố xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Chiều nay, các đại biểu nghe báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tổ và tiếp tục thảo luận tại hội trường về các tờ trình của HĐND và UBND thành phố. Dự kiến HĐND thành phố sẽ thông qua 11 tờ trình của UBND thành phố trong phiên bế mạc.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI