TPHCM chưa áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng sau 15/9; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16

12/09/2021 - 22:03

PNO - Tối 12/9, tại tọa đàm Kiểm soát dịch bệnh tối 12/9 do VTV1 tổ chức, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã cung cấp một số thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TPHCM sau 15/9.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, tinh thần là đến cuối tháng 9, TPHCM vẫn giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Một số địa phương vẫn duy trì Chỉ thị 16+ và một số nơi có tình hình tương đối ổn định như huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định TPHCM chưa áp dụng teh3 xanh, thẻ vàng sau 15/9
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định TPHCM chưa áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng sau 15/9

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho hay, TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam đang nghiên cứu cơ chế cấp “thẻ xanh COVID-19” hoặc “thẻ vàng COVID-19” nhằm tạo điều kiện cho một số đối tượng an toàn được mở rộng các hoạt động theo tinh thần “an toàn đến đâu mở rộng đến đó”.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế trong thời gian qua đã cùng với các lực lượng chuẩn bị đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu, hoàn thiện công nghệ thông tin. Mục đích là cả nước sử dụng một công cụ, ứng dụng duy nhất sau khi dữ liệu được đồng bộ.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, TPHCM sẽ có thẻ xanh, vàng, đỏ và được cập nhật tự động. Tuy nhiên, không phải ai cũng tiếp cận được công nghệ nên sẽ nghĩ thêm cách khác, tham vấn chuyên gia để tạo điều kiện cho người dân, đảm bảo quyền lợi như nhau.

Đặc biệt, sau 15/9, TPHCM chưa thể nới lỏng giãn cách xã hội theo thẻ xanh, vàng song theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, dự kiến, một trong những tiêu chí quan trọng để có “thẻ xanh COVID-19” là người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin được ít nhất 2 tuần, đây là thời điểm cơ thể mới bắt đầu phát sinh đủ kháng thể để bảo vệ.

Thông tin thêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đến nay TP đã tiêm khoảng 7,8 triệu mũi vắc xin, trong đó, hơn 1,3 triệu người đã tiêm 2 mũi, bao gồm nhiều người lớn tuổi hoặc có bệnh lý nền và đây là nhóm có nguy cơ cao, được thành phố khuyến cáo hạn chế ra đường, kể cả người đã tiêm 2 mũi vắc xin.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định: “Thời gian qua, đối tượng tiêm 2 mũi vắc xin tập trung nhiều cho nhóm yếu thế nên số người dự kiến được nhận thẻ xanh không quá lớn. Có lẽ sau 15/9 một thời gian, khi nào sẵn sàng, thành phố mới triển khai thẻ xanh, thẻ vàng”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI