TPHCM chấp thuận thí điểm xe buýt điện đến hết quý I năm 2025

02/08/2024 - 20:34

PNO - Ngày 2/8, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM về việc điều chỉnh thời gian thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn thành phố đến hết quý I năm 2025.

Sau giai đoạn thí điểm, Sở GTVT TPHCM tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách thành phố.

Tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn)
Tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn)

Đặc biệt, Sở GTVT TPHCM phải phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị có liên quan xây dựng, tham mưu UBND TPHCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong quý IV năm 2024 để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn TPHCM theo quy định.

Được biết, tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) do Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus (gọi tắt Công ty VinBus) bắt đầu vận hành ngày 9/3/2022. Thời gian thí điểm 24 tháng, loại hình thí điểm có trợ giá, tỉ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty VinBus, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay quá thấp (44,1%), chỉ bằng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG. Cùng với việc áp dụng đơn giá xe buýt sử dụng CNG dẫn đến công ty thua lỗ 33,6 tỉ đồng (năm 2022 lỗ 16,1 tỉ đồng, năm 2023 lỗ 17,5 tỉ đồng).

Ngoài ra, trong 5 tuyến xe buýt điện được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương tổ chức hồi đầu năm 2020, đến nay mới chỉ tổ chức được 1 chuyến, 4 chuyến còn lại vẫn chưa đưa vào vận hành.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI