TPHCM cảnh báo nguyên nhân cháy nổ tại các căn hộ cho thuê, chung cư cao tầng...

14/09/2023 - 18:46

PNO - Chiều 14/9, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM - đã có cảnh báo về nguyên nhân cháy nổ tại các căn hộ cho thuê, chung cư cao tầng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, hiện nay căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan do sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

"Các căn hộ không được trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy ban đầu. Hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên nên không kịp thời xử lý tình huống ban đầu. Người dân cư trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC" - thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại cuộc họp báo
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại cuộc họp báo

Qua thống kê, nguyên nhân cháy tại các nhà chung cư, nhất là chung cư cao tầng thời gian vừa qua tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung thì các vụ cháy nguy hiểm nhất, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người là các vụ cháy xuất phát cháy từ hầm để xe.

"Đối với những trường hợp này, khói độc nhanh chóng lan tỏa theo cầu thang lên các tầng tòa nhà. Khi xảy ra cháy, người dân tìm cách thoát ra an toàn theo cầu thang bộ để xuống đất và bị ngạt khói, bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng" - thượng tá Lê Mạnh Hà phân tích. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo, khi gặp sự cố hỏa hoạn xảy ra cháy chung cư, người dân cần phải xác định khu vực an toàn và khu vực cháy để đảm bảo an toàn khi thoát nạn ra khỏi đám cháy.

Trường hợp 1, nếu đám cháy xảy ra trong căn hộ của mình mà không dập tắt được đám cháy thì tìm cách thoát ra khỏi khu vực cháy, đóng cửa ngăn khu vực cháy với khu vực khác để không cháy lan, thoát ra khỏi căn phòng, căn hộ. Nếu không thoát ra được cửa trước thì thoát ra phía sau căn hộ (không trốn vào toilet) để thoát hiểm chờ lực lượng cứu hộ.

Trường hợp 2, nếu đám cháy xảy ra ngoài căn hộ của mình, xác định khu vực cháy và khói nguy hiểm để tránh xa, tuyệt đối không thoát ra lối cầu thang bộ để xuống đất bằng mọi giá.

Với những trường hợp khi mở cửa căn hộ thấy hành lang bộ đã có cháy, khói thì đóng hết cửa căn hộ phía trước (cả phía sau nếu thấy khói 2 phía), không cho khói vào căn hộ. Lấy giẻ, khăn bịt kín lỗ hổng ngăn không cho khói vào phòng, thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, gọi điện thoại để lực lượng PCCC biết, cứu hộ.

Một số kỹ năng cơ bản khi căn hộ có khói bao trùm:

- Người dân cần cúi khom lưng và men theo tường.

- Phải tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn.

- Nếu không còn cách nào khác buộc phải phải băng qua lửa hoặc khói, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt.

- Khi mở cửa cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa tránh để lửa tạt vào người.

- Nếu lối thoát hiểm nhiệt độ tăng dần thì phải tìm lối thoát hiểm khác.

- Nếu không có lối thoát phải chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu và gọi điện cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 114.

- Có thể dùng đồ vải nối lại hoặc thang dây để leo xuống đất.

- Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

- Không sử dụng thang máy khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Để thoát hiểm an toàn phải thoát hiểm bằng thang bộ (khi thang bộ an toàn).

Lưu ý, mỗi chung cư, nhà cao tầng đều có kiến trúc khác nhau nên người dân cần phải tìm hiểu kỹ những chỉ dẫn thoát hiểm mỗi khi bước vào toà nhà. Đây cũng chính là "dây cứu mạng" cho những ai tìm hiểu, nắm vững kiến thức an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khuyến cáo người dân cư trú tại chung cư, nhà cao tầng:

- Chọn nhà thuê được trang bị hệ thống PCCC đảm bảo theo quy định;

- Tự trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ: báo cháy, bình chữa cháy... và dụng cụ thoát hiểm như: Mặt nạ phòng độc; thang dây, dây thoát hiểm để phòng ngừa những trường hợp không may xảy ra (những trường hợp thoát hiểm sử dụng thang dây phải được tập huấn và có dây an toàn).

- Thường xuyên kiểm tra, chú ý tới các địa điểm dễ xảy ra cháy nổ như công tắc điện, nơi đặt cầu dao điện.

- Chú ý cẩn thận trong quá trình sử dụng mỏ hàn, sửa chữa điện hay nơi có nguy cơ phóng điện.

- Thường xuyên tổ chức, tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn cách xử lý sự cố, cách sử dụng bình chữa cháy để kịp thời ứng phó khi có đám cháy.

- Luôn đề cao tinh thần cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống.

Tú Ngân - Gia Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI