TPHCM: Cận kề năm học mới, nhiều quận “chấn chỉnh” lạm thu

26/08/2024 - 08:55

PNO - Trước thềm năm học mới 2024-2025, nhiều địa phương tại TPHCM đã sớm chấn chỉnh công tác thu, chi của trường học trên địa bàn, nhằm tránh tình trạng lạm thu.

UBND quận 10 sớm có văn bản về nghiêm túc thực hiện các khoản thu năm học 2024-2025 của các trường học công lập trực thuộc quận.

Trong đó, ông Bùi Thế Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 10 yêu cầu hiệu trưởng các trường trong thời gian chờ hướng dẫn về các khoản thu đầu năm của Sở GD-ĐT TPHCM và UBND quận, tuyệt đối không tổ chức thu bất kỳ khoản thu nào (kể cả tạm ứng), không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.

Lãnh đạo UBND quận 10 giao Phòng GD-ĐT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND quận đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Nhiều địa phương sớm có văn bản chấn chỉnh công tác thu chi đầu năm học (ảnh minh hoạ QTr)
Nhiều địa phương sớm có văn bản "chấn chỉnh" công tác thu chi đầu năm học (ảnh minh hoạ: QTr)

“Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước UBND quận 10 nếu để xảy ra các trường hợp sai phạm do “lạm thu” đầu năm học” - ông Bùi Thế Hải nhấn mạnh.

Tương tự, quận 12 cũng đã sớm có văn bản chấn chỉnh công tác thu, chi tài chính, tài sản tại các trường học trên địa bàn quận trước thềm năm học 2024-2025.

Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức giao Phòng GD-ĐT quận tổ chức quán triệt, yêu cầu các trường công lập nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế thiếu sót trong công tác thu, chi tài chính, mua sắm, sử dụng tài sản công… Tổ chức tái kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị còn sai phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Triển khai việc miễn, giảm các khoản thu dịch vụ, phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục cho năm học 2024-2025 ngay khi có hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Đồng thời, chịu trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị tổ chức lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh học sinh để tổ chức thực hiện đối với các khoản thu hộ – chi hộ, thu thỏa thuận.

Lãnh đạo UBND quận 12 yêu cầu nhà trường sử dụng tối thiểu 40% số chênh lệch thu lớn hơn chi đối với số thu dịch vụ, hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác, để trích lập tạo nguồn cải cách tiền lương sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định.

Đặc biệt, đối với việc thực hiện vận động tài trợ trong năm học mới, UBND quận yêu cầu nhà trường thực hiện theo đúng quy trình tài trợ quy định tại Điều 5, 6, 7, 8 và Điều 12 của Thông tư 16/2018 của Bộ GD-ĐT.

Chỉ tiếp nhận các trang thiết bị có giá trị sử dụng, đáp ứng được mục đích sử dụng. Khi tiếp nhận trang thiết bị, nhà tài trợ (phụ huynh) phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu, chứng từ để quản lý, theo dõi, hạch toán giá trị tài sản vào sổ kế toán.

Nhà trường cần lập thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được tài trợ theo Nghị định số 29/2018 của Chính phủ; Bổ sung hạch toán tăng nguyên giá tài sản cố định và tăng hào mòn/khấu hao (nếu đủ tiêu chuẩn ghi nhận tài sản cố định) hoặc ghi tăng công cụ dụng cụ nếu không đủ tiêu chuẩn ghi nhận tài sản cố định.

Tuyệt đối không để xảy ra lạm thu

Năm học 2024-2025 là năm thứ 2 TPHCM có riêng 1 Nghị quyết do HĐND TP ban hành, quy định về các mức thu, khoản thu dịch vụ hỗ trợ, phục vụ giáo dục. Trong đó, quy định rõ các khoản thu trường công lập trên địa bàn TP được phép thu trong năm học.

Nghị quyết được xem là hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố có căn cứ thực hiện việc thu, chi mà không phải “mang tiếng” là lạm thu. Đồng thời cũng là cơ sở để các cấp quản lý dễ dàng trong việc giám sát công tác tổ chức thu chi tại các cơ sở giáo dục, tránh việc lạm thu trong trường học.

Năm nay Nghị quyết 13 thay thế Nghị quyết 04 chỉ còn quy định 9 khoản thu
Năm nay Nghị quyết 13 thay thế Nghị quyết 04 chỉ còn quy định 9 khoản thu trong trường công lập TPHCM

Tuy nhiên, nếu năm học 2023-2024, Nghị quyết 04 quy định chi tiết đến 26 khoản thu thì năm học 2024-2025, Nghị quyết 13 (thay thế Nghị quyết 04) chỉ còn quy định 9 khoản thu, do phải điều chỉnh phù hợp theo Luật Giá…

Với Nghị quyết mới, nhiều trường tại TPHCM lo sẽ gặp khó khi triển khai các hoạt động dịch vụ phục vụ, hỗ trợ giáo dục, vì có thể sẽ gặp nhiều hơn những rào cản, băn khoăn, thắc mắc từ phía phụ huynh.

Cũng chính từ nỗi lo lạm thu, các địa phương phải sớm ban hành những quy định “rắn” đối với các cơ sở giáo dục ngay từ khi chưa khai giảng năm học mới.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, hiện Sở GD-ĐT đang phối hợp với Sở Tài chính xây dựng hướng dẫn thu chi cho các cơ sở giáo dục trong năm học mới. Căn cứ vào đó, các địa phương, nhà trường sẽ tổ chức thực hiện thu chi các hoạt động giáo dục một cách thống nhất, đồng bộ, phù hợp với đặc thù của địa phương, cơ sở giáo dục và đối tượng học sinh...

“Trong năm học mới, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu trong năm học”.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI