TPHCM cần hơn 293 tỉ đồng để kiểm định, sửa chữa chung cư cũ

29/10/2023 - 07:35

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa có báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch thực hiện chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TPHCM, giai đoạn 2021 – 2025 và các năm tiếp theo.

Theo đó, đối với công tác cải tạo, sửa chữa và tự xây dựng mới thay thế chung cư cũ, hiện TPHCM đã thỏa thuận, di dời 1.019 hộ dân tại 20 chung cư. Trong đó, đối với 16 chung cư thuộc cấp D, TPHCM đã di dời được 673/1.194 hộ dân, gồm 354 hộ dân tại 7/16 chung cư thuộc cấp D, di dời dở dang 319/566 hộ dân tại 5/16 chung cư, chưa di dời 4/16. Đối với chung cư cũ không nằm trong danh sách 16 chung cư cấp D, TP đã hoàn tất di dời 346 hộ dân còn lại của 8 chung cư.  

Về công tác tháo dỡ, đã tháo dỡ toàn bộ 10 chung cư (14 lô) với 123.211.4m² sàn, gồm 4 chung cư cấp D, với 46.368,72m² sàn và 6 chung cư cũ không nằm trong danh sách 16 chung cư cấp D. Về đầu tư xây dựng chung cư mới, chưa có chung cư cấp D nào được triển khai thực hiện. 

Một chung cư cũ trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TPHCM đã di dời dân ra khỏi chung cư.
Một chung cư cũ trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TPHCM đã di dời dân ra khỏi chung cư.

Năm 2021, tại quyết định số 3837/QĐ-UBND, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn tất việc cải tạo, sửa chữa 246 chung cư cấp B, C (66 cấp C, 180 cấp B) còn lại của giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến 500 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Tuy nhiên, hiện nay, do chưa được bố trí vốn nên chưa có chung cư nào được cải tạo, sửa chữa. 

Do đó, Sở Xây dựng đã có công văn số 9764/SXD-TĐDA ngày 3/7/2023 đề nghị Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND TPHCM về nhu cầu kiểm định, sửa chữa chung cư cũ trên địa bàn TPHCM đối với 349 chung cư, với tổng mức đầu tư là 293,6 tỉ đồng, trong đó kiểm định 104 chung cư là 12,8 tỉ đồng, sửa chữa 245 chung cư là 280,8 tỉ đồng. 

Theo Sở Xây dựng, dù TPHCM đã chuẩn bị đủ quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước và chấp thuận giao cho UBND các quận sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước này để tạm cư, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư cấp D để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn các hộ dân vẫn chưa đồng thuận với chủ trương này của thành phố.

Về đầu tư xây dựng mới, do ngân sách thành phố còn hạn hẹp nên các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ chủ yếu là huy động từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà nước đề ra giải pháp thu hút nhà đầu tư tham gia thông qua cơ chế tăng chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc và miễn tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, do các chung cư cũ nằm ở trong khu vực nội thành nên việc tăng chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc phải được tính toán trên cơ sở đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và quy mô dân hiện hữu của khu vực, nên việc trình và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/2000, 1/500 gặp vướng kéo dài, chưa đảm bảo tính khả thi cho dự án, khó mời gọi được nhà đầu tư tham gia.

Đối với cơ chế miễn tiền sử dụng đất, theo pháp luật về nhà ở thì thực hiện được cơ chế này, nhưng theo pháp luật về đất đai và tài chính thì không thống nhất với pháp luật nhà ở, không rõ ràng và còn nhiều vướng mắc và nhiều cách hiểu khác nhau.

Thực tế có một số chung cư cấp D có diện tích khuôn viên quá nhỏ (<1.000m2), nên khi xây dựng mới lại nhà chung cư không đảm bảo việc tái định cư và lợi nhuận cho nhà đầu tư, nên không mời gọi được nhà đầu tư tham gia.

Đối với các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ đã có chủ đầu tư, trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc do có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân; phát sinh vướng mắc trong việc bồi thường đối với phần diện tích nhà, đất thuộc quyền sở hữu Nhà nước chưa bán, do các quy định liên quan xử lý các phần diện tích trên không rõ ràng, nhiều quy định mâu thuẫn nhau theo các pháp luật chuyên ngành (nhà ở, quản lý tài sản công, đất đai).

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI