TPHCM cần hơn 118 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối nhà ga metro số 1

04/03/2022 - 20:13

PNO - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa báo cáo Hội đồng nhân dân TP đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT), theo kế hoạch TP tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng, ưu tiên mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông và điều chỉnh bổ sung các tuyến xe buýt trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường sắt số thị số 1 (metro số 1) nhằm thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1 cho thấy lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (trong bán kính đi bộ 500m). Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư như hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến đường sắt đô thị này. Do vậy, cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến metro số 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại.

Dự kiến
TPHCM dự kiến cần hơn 118 tỷ đồng để đầu tư dự án kết nối các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 với hệ thống xe buýt hiện hữu

Việc kết nối các nhà ga của tuyến metro số 1 với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức. Trong đó, tăng tính cơ động, khả năng tiếp cận và khối lượng vận chuyển cho trục hành lang Xa lộ Hà Nội bằng hệ thống xe buýt. Điều này cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong thành phố đến với metro và phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến.

Cũng theo Sở GTVT, hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng hơn 80% khối lượng xây lắp và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2023. Cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt để hỗ trợ tuyến đường sắt đô thị này vận hành hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế.

Nhằm hoàn thành đồng bộ với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Sở GTVT đề xuất ngân sách thành phố đầu tư hơn 118.515 tỷ đồng thực hiện dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1. Dự án dự kiến đầu tư ngay trong năm 2022, hoàn thành vào năm 2024.

Mục tiêu của dự án là tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến metro số 1 với hệ thống xe buýt hiện hữu; xây dựng và vận hành các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt, tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh các nhà ga của tuyến metro số 1…

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI