TPHCM ban hành danh mục sách giáo khoa lớp Chín

22/06/2024 - 14:16

PNO - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt 49 danh mục giáo khoa lớp Chín sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM từ năm học 2024-2025.

Theo đó, với 12 môn học và hoạt động giáo dục lớp Chín, UBND TPHCM đã phê duyệt 49 đầu sách giáo khoa (SGK) ở các bộ sách Chân trời sáng tạo, Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống.

Đi cùng với quyết định phê duyệt danh mục SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp Chín sử dụng từ năm học 2024-2025 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố của UBND TPHCM là danh mục SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp Chín sử dụng tại từng trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THCS) trong và ngoài công lập tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức từ năm học 2024-2025.

Đây được xem là điểm mới nhất trong công tác lựa chọn và phê duyệt SGK của TPHCM cũng như các địa phương khác, nhằm phù hợp với Thông tư 27 về chọn sách giáo khoa.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Tân Bình) trong giờ học toán, ảnh: Q.Trung
Học sinh lớp Chín Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Tân Bình) trong giờ học toán - Ảnh: Q.Trung

Theo đó, từ năm học 2024-2025, công tác chọn SGK được áp dụng theo Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT, các nhà trường được giao quyền chủ động trong việc lựa chọn, quyết định đầu sách sử dụng giảng dạy trong các môn học tại nhà trường trong năm học mới.

Các năm học trước đó, công tác chọn SGK được áp dụng theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT - quyền lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông thuộc về UBND cấp tỉnh.

Với thông tư mới được áp dụng từ năm học 2024-2025, các phòng GD-ĐT có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; báo cáo sở GD-ĐT về kết quả thẩm định và danh mục SGK được các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý lựa chọn.

Sở GD-ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; rà soát báo cáo của các phòng GD-ĐT về kết quả thẩm định và danh mục SGK của các cơ sở giáo dục lựa chọn; tổng hợp kết quả, lập danh mục SGK của các cơ sở giáo dục lựa chọn, trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.

UBND cấp tỉnh thay vì trực tiếp thành lập hội đồng lựa chọn SGK cho cả tỉnh như quy định cũ thì hiện chỉ còn nhiệm vụ quyết định phê duyệt danh mục SGK do các cơ sở giáo dục lựa chọn, Sở GD-ĐT trình.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho hay, ngay sau khi UBND TPHCM phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục trong năm học 2024-2025, các trường sẽ thông báo đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh danh mục SGK của trường sử dụng trong năm học 2024-2025 để chuẩn bị cho năm học mới. Đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị nhà xuất bản để hỗ trợ tổng hợp nhu cầu, trang bị SGK trong năm học mới cho phụ huynh học sinh. Trong đó, cần đặc biệt cần tính đến các giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn có SGK trước thềm năm học mới, đảm bảo không học sinh nào không có SGK cho năm học mới.

Trong thời gian hè, song song với công tác bồi dưỡng chuyên môn của Sở GD-ĐT, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết các trường THCS cũng sẽ tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các tổ chuyên môn về việc sử dụng SGK mới cho năm học mới, đặc biệt là ở các môn học tích hợp: Khoa học tự nhiên; lịch sử - địa lý…

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI