TPHCM: 71 đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật “tranh suất” vào vòng quốc gia

07/12/2024 - 16:50

PNO - Ngày 7/12, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, từ 2.109 đề tài dự thi cấp cơ sở, có 946 đề tài được chọn dự thi cấp thành phố.

Trải qua các vòng chấm thi trực tuyến và phỏng vấn trực tiếp, ban tổ chức đã chọn ra 71 đề tài vòng tuyển chọn, từ đó chọn ra 12 đề tài xuất sắc nhất tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Học sinh Trường THCS Vân Đồn với đề tài giải pháp can thiệp hỗ trợ tâm lý cho học sinh có biểu hiện lo âu, trầm cảm bằng trò chơi và cẩm nang sức khỏe - Ảnh: Trang Thư
Học sinh Trường THCS Vân Đồn với đề tài giải pháp can thiệp hỗ trợ tâm lý cho học sinh có biểu hiện lo âu, trầm cảm bằng trò chơi và cẩm nang sức khỏe - Ảnh: Trang Thư

“Trên tổng số 22 lĩnh vực nghiên cứu trong khuôn khổ cuộc thi cấp quốc gia, TPHCM tham gia dự thi ở 21 lĩnh vực. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị trường học nói chung, học sinh và giáo viên nói riêng trên địa bàn thành phố. Tôi mong các em tiếp tục phát huy sự tự tin, khả năng tư duy và sáng tạo của mình tại cuộc thi”, ông Nguyễn Bảo Quốc bày tỏ.

Tham gia dự thi với đề tài "Nghiên cứu tâm lý nạn nhân ở học sinh THPT tại TPHCM", nhóm 2 học sinh gồm Trần Đào Thiên Ân và Nguyễn Hoàng Quốc Phát - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) - đã tiến hành khảo sát trên 741 học sinh, và nhận thấy hơn 50% học sinh THPT hiện nay có biểu hiện của tâm lý nạn nhân, tuy nhiên chỉ có 38% học sinh ý thức được sự xuất hiện của thương tổn này.

Hoàng Tấn Phát và Trần Đào Thiên Ân tự tin tại cuộc thi - Ảnh: Trang Thư
Hoàng Tấn Phát và Trần Đào Thiên Ân tự tin tại cuộc thi - Ảnh: Trang Thư

“Ở độ tuổi THPT, học sinh chịu rất nhiều áp lực từ việc học hành, quan hệ ứng xử với bạn bè, thầy cô, gia đình. Nếu không khéo léo trong việc ứng xử, các bạn dễ có tâm lý tiêu cực dẫn đến nhiều hành động xấu như hội chứng overthinking (suy nghĩ quá nhiều), tự ti, khủng hoảng tâm lý...”, Trần Đào Thiên Ân chia sẻ.

Nhóm đã biên soạn cẩm nang nhận diện biểu hiện của tâm lý nạn nhân, bộ bài “chẩn đoán” để đưa ra lời khuyên, kế hoạch “3 việc cần làm mỗi ngày”, giúp học sinh xác định được mục tiêu phấn đấu của bản thân, giải tỏa áp lực.

Ở lĩnh vực hệ thống nhúng, 2 học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) là Nguyễn Phước Khang - lớp 12CL2 và Trần Cao Cấp - lớp 11CTIN đã thực hiện dự án Hệ thống thay pin tự động cho máy bay không người lái.

Dù dự án chưa đạt được độ hoàn hảo tối đa nhưng những chuyển động của hệ thống thay pin tự động vẫn khiến người xem trầm trồ - Ảnh: Trang Thư
Dù dự án chưa hoàn hảo, nhưng những chuyển động của hệ thống thay pin tự động cho máy bay không người lái vẫn khiến người xem trầm trồ - Ảnh: Trang Thư

“Mô hình này giống như một trạm xăng xe hơi, máy bay không người lái có thể tự động thay pin và tiếp tục cuộc hành trình, không cần quay về nơi bắt đầu để tìm người thay pin. Mô hình này có thể được ứng dụng trong những nhà máy, hệ thống giao hàng, tưới tiêu nông nghiệp sử dụng hàng ngàn máy bay không người lái hoặc những sự kiện trình diễn máy bay”, Nguyễn Phước Khang chia sẻ.

Hiện tại, mô hình đang hoạt động theo bán tự động, cần sự can thiệp của con người khi tiến hành các công đoạn. Trong tương lai, 2 học sinh sẽ tiếp tục phát triển mô hình thành hệ thống tự động thông qua các cảm biến.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, năm học 2024-2025, chất lượng và số lượng các đề tài dự thi được nâng lên đáng kể so với năm học trước, quy trình nghiên cứu ngày càng được chuẩn hóa. Cuộc thi năm nay đã xuất hiện nhiều đơn vị mới, khẳng định hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học ngày càng phát triển sâu rộng.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI