TPHCM: 7 mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

27/08/2024 - 11:27

PNO - Sáng 27/8, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt 45 nhân kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2024) và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024).

Trong đợt này, TPHCM có 7 mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đó là mẹ Đặng Thị Muội (huyện Nhà Bè), mẹ Nguyễn Thị Đến (quận Gò Vấp), mẹ Huỳnh Thị Nho và mẹ Nguyễn Thị Mười (huyện Hóc Môn), mẹ Trần Thị Đặng (quận 12), mẹ Lưu Thị Mứt (huyện Bình Chánh), mẹ Lê Thị Giọi (huyện Củ Chi).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã trao danh hiệu cho đại diện gia đình các mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao danh hiệu cho đại diện gia đình các mẹ - Ảnh: T.N.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao danh hiệu cho đại diện gia đình các mẹ - Ảnh: T.N.

Ông Huỳnh Công Thắng - cháu nội của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Đặng (phường Thạnh Xuân, quận 12) - bày tỏ niềm vinh dự khi người thân của mình đón nhận danh hiệu cao quý này. Ông Thắng nói: “Để tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, chúng tôi sẽ luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực đóng góp cho thành phố anh hùng mang tên Bác ngày càng giàu đẹp; chúng tôi sẽ tiếp tục giáo dục con cháu lòng yêu nước, tinh thần hy sinh vì sự nghiệp cách mạng dân tộc”.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các mẹ và thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng được truy tặng danh hiệu vinh dự của Đảng và Nhà nước trong đợt này.

Bà Trần Thị Diệu Thúy chia sẻ: “Chiến tranh đã đi qua, hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng người vợ và những người con mãi mãi không gặp lại những người thân yêu của mình. Trong sự mất mát, đau thương đó có sự hy sinh cao cả và thầm lặng của những người mẹ, người vợ liệt sĩ. Sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong kháng chiến to lớn bao nhiêu thì những nỗi đau và hy sinh thầm lặng của những người mẹ, người vợ ở hậu phương cũng lớn lao bội phần”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: T.N
Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: T.N.

Bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết, hiện nay, tại TPHCM có 5.481 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 69 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống để chúng ta quan tâm chăm sóc và phụng dưỡng.

Khắc sâu đạo lý truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố phát triển với nhiều hoạt động thiết thực. Trên tinh thần đó, bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết, để hỗ trợ các đối tượng chính sách có công giảm bớt khó khăn, ngoài việc thực hiện các chế độ trợ cấp do Trung ương quy định, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 126/2016 về chế độ hỗ trợ đối với người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn thành phố. Hàng tháng TPHCM đã hỗ trợ cho các nhóm đối tượng, thương binh, bệnh binh có vết thương hoặc bệnh tật đặc biệt nặng và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mức 2.000.000 đồng/tháng/người. Hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách địa phương cho mỗi mẹ Việt Nam anh hùng mức 2.000.000 đồng/tháng/mẹ.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI