TP Thủ Đức chính thức ra mắt Trung tâm Hành chính công đầu tiên của TPHCM

11/11/2023 - 11:16

PNO - Sáng 11/11, UBND TP Thủ Đức đã chính thức ra mắt Trung tâm Hành chính công, sau gần hai tháng kể từ khi HĐND TPHCM thông qua tờ trình về cơ cấu tổ chức bộ máy các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP Thủ Đức.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức được thành lập có chức năng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND.

Cán bộ công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công ngày đầu ra mắt
Cán bộ công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công ngày đầu ra mắt

Hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giải quyết và trả hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức. Trung tâm này cũng sẽ theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND.

Tham mưu công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền…

Trung tâm Hành chính công mới có 37 công chức, trong đó có 1 Giám đốc và 4 Phó giám đốc. Để chuẩn bị cho việc vận hành trung tâm ngay khi ra mắt, UBND TP Thủ Đức cũng đã có quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự.

Theo đó, Giám đốc Trung tâm Hành chính công là bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Bình Chánh. TP Thủ Đức cũng điều động, bổ nhiệm 3 Phó giám đốc của Trung tâm Hành chính công, hiện còn khuyết 1 Phó giám đốc.

Bí thư Thành uỷ TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng chúc mừng Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm
Bí thư Thành uỷ TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng chúc mừng Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức - nhìn nhận: "Trung tâm Hành chính công là cột mốc quan trọng thể hiện quyết tâm của TP Thủ Đức xây dựng một nền hành chính phục vụ ngày càng tốt hơn."

"Đây là mô hình rất đặc biệt, thay vì quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính rồi chuyển về các đơn vị chuyên môn để xử lý như trước đây. Trung tâm Hành chính công sẽ trực tiếp tiếp nhận và xử lý kết quả, rút gọn thời gian xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Tin rằng đây sẽ là trang mới trong hành trình phục vụ người dân và doanh nghiệp của TP Thủ Đức" - ông Hoàng Tùng khẳng định.

 Việc tổ chức bộ máy các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP Thủ Đức được thực hiện theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Theo đó, TP Thủ Đức sẽ có 16 phòng chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước, nhiều hơn sáu phòng so với quy định chung của UBND cấp huyện.

Hiện nay, tổ chức hành chính ở TP Thủ Đức hiện có 8 cơ quan chuyên môn, gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Nội vụ; Phòng Tư pháp; Thanh tra; Phòng LĐ-TB&XH; Phòng GD&ĐT; Phòng Y tế; Phòng TN&MT.

5 cơ quan chuyên môn đã đổi tên gồm: Phòng Tài chính; Phòng Kinh tế - Kế hoạch và Đầu tư; Phòng Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Phòng Khoa học - Công nghệ và Thông tin; Phòng Quy hoạch - Xây dựng.

Đã có 2/3 cơ quan mới thành lập theo nghị quyết là Phòng Giao thông Công chính và Trung tâm Hành chính công. Còn cơ quan Thanh tra Xây dựng hiện chưa được thành lập.

Ở khối đơn vị sự nghiệp công lập, TP Thủ Đức đã thí điểm thành lập Trung tâm An sinh xã hội, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật và Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư.

TP Thủ Đức đã sáp nhập Trung tâm Văn hóa với Trung tâm Thể dục thể thao thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao.

Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức chưa được thành lập.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI