TP Hội An sẽ quét lại vôi cho Chùa Cầu

29/07/2024 - 15:07

PNO - Sau những ồn ào, Chủ tịch TP Hội An cho biết sẽ cho quét lại vôi làm sẫm hơn phần màu trắng bên hông Chùa Cầu cho hài hoà với phần móng.

Trưa 29/7, ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP Hội An, Quảng Nam – xác nhận với Báo Phụ Nữ TPHCM sẽ cho quét vôi làm sẫm hơn phần vôi trắng bên hông Chùa Cầu cho hài hoà với phần móng.

Đây là động thái mang tinh thần tiếp thu ý kiến của lãnh đạo thành phố này sau những tranh cãi của dư luận liên quan màu sắc mới của Chùa Cầu sau đợt đại trùng tu.

Theo đó, nhiều ý kiến dư luận cho rằng việc trùng tu Chùa Cầu đợt này đã làm mới di tích 400 tuổi khi màu sắc quá sáng, không có "màu thời gian" hay sự cổ kính.

Sau nhiều ý kiến trái chiều, Chủ tịch TP Hội An cho biết sẽ cho quét lại phần vôi trắng bên hông Chùa Cầu cho thẫm hơn để phù hợp màu với phần móng
Sau nhiều ý kiến trái chiều, Chủ tịch TP Hội An cho biết sẽ cho quét lại phần vôi trắng bên hông Chùa Cầu cho sẫm hơn để phù hợp màu với phần móng

Tuy nhiên, cũng có người đồng ý với hình ảnh mới này của Chùa Cầu. Trong đó, trả lời báo chí, tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn - nhà nghiên cứu trong lĩnh vực sử học, khảo cổ học, văn hóa học... ở Việt Nam – khẳng định: “Đội ngũ trùng tu Chùa Cầu đã thực hiện bài bản, khoa học, nghiêm túc và kết quả trùng tu là tốt đẹp, trả lại cho Hội An một Chùa Cầu đúng với diện mạo, hình hài bản thể nhưng vững chãi hơn, kiên cố hơn. Không có gì sai hay đáng chê trách như dư luận đã lên tiếng trong mấy ngày qua, khi so sánh hình ảnh Chùa Cầu trước và sau khi trùng tu cả”.

Còn ông Nguyễn Sự - cựu Bí thư Thành uỷ Hội An – thì cho rằng, người ta có yêu Hội An, yêu di tích Chùa Cầu thì họ mới phản ứng.

“Lâu nay di tích phủ bóng rêu phong, phải hơn 10 năm nay không sơn quét lại. Nay quét lại sơn thì tất nhiên là phải có màu mới. Người ta nhìn vào, thấy không giống màu cũ thì phản ứng cũng là chuyện bình thường. Cái này rất đơn giản, chỉ cần quét lại cái màu nhạt hơn một chút so với màu hơi đỏ như hiện nay là ổn. Còn về phần mái ngói, đó là ngói Thanh Hà (ở Hội An), và tất nhiên đó là màu ngói mới”, ông Sự cho hay.

Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu có tổng mức đầu tư hơn 20,2 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 50%, ngân sách TP.Hội An bố trí 50%. Dự án được khởi công vào ngày 28/12/2022, dự kiến khánh thành vào ngày 3/8/2024, vào dịp Tuần lễ văn hoá Việt Nam-Nhật Bản ở Hội An.

Theo tư liệu, Chùa Cầu đã trải qua ít nhất 7 lần tu bổ lớn vào các năm 1763, 1817, 1875, 1917, 1962, 1986, 1996.

Chùa Cầu sau đợt đại trùng tu 2022

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI