TP.HCM sẽ triển khai 6 tuyến xe buýt nhanh

25/09/2013 - 14:17

PNO - PNO - Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban UCCI cho biết, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng 6 tuyến xe buýt nhanh (bus rapid transit, BRT) với tổng chiều dài khoảng 103 km

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ngày 25/9, Sở Giao thông Vận tải TP.HHCM, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông đô thị TP.HCM (UCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo giới thiệu Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM (xây dựng tuyến xe buýt nhanh - BRT số 1) với tổng vốn đầu tư 155,85 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 - 2018.

TP.HCM se trien khai 6 tuyen xe buyt nhanh

Ông Ajay Kumar, Trưởng nhóm Dự án giao thông xanh Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam trình bày mô hình vận tải xe buýt nhanh.

Theo UCCI, BRT là loại hình giao thông công cộng sử dụng xe buýt khối lượng lớn, có làn đường riêng và hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn cũng như tần suất vận tải lớn hơn phương tiện xe buýt thông thường.

Xe buýt nhanh kết hợp được các ưu điểm của hình thức vận chuyển khối lượng lớn cùa tàu điện ngầm và tính linh hoạt của xe buýt với hiệu quả đầu tư cao, chi phí đầu tư thấp, thời gian thi công nhanh nên rất phù hợp với các nước đang phát triển, các thành phố lớn đông dân trên thế giới.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban UCCI cho biết, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm: tuyến BRT số 1 theo Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, chiều dài khoảng 28,6 km; tuyến BRT số 2 theo đường Nguyễn Văn Linh từ bến xe Miền Tây mới tới cầu Phú Mỹ, chiều dài khoảng 24 km; tuyến BRT số 3 dọc theo đường Vành đai 2 từ ngã tư An Sương đến bến xe Miền Tây mới, chiều dài khoảng 19 km; tuyến BRT số 4 theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ đường Kha Vạn Cân đến công viên Chiến Thắng, chiều dài khoảng 14,5 km; tuyến BRT số 5 theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong - nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh, chiều dài khoảng 8,7 km và tuyến BRT số 6 dọc theo đường Quang Trung, theo hướng Monorail số 3, chiều dài khoảng 8,5 km.

Theo ông Phúc, tuyến BRT dọc hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là tuyến BRT số 1 trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TP.HCM và sẽ giao cắt với các tuyến metro M1, M2, M3A, M5 trong tương lai. Các hạng mục công trình dọc tuyến gồm: 1 depot ở Thủ Thiêm; 4 nhà ga: ga đầu ở bến xe Miền Tây, ga cuối ở Cát Lái, ga quá cảnh ở bến xe Chợ Lớn và Bến Thành; 2 trạm trung chuyển; 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt.

Việc triển khai tuyến BRT số 1 sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, tăng cường mảng xanh, hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng TPHCM, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, đồng thời tạo động lực phát triển, tăng giá trị khai thác sử dụng quỹ đất …
Tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới đã quan tâm hỗ trợ mô hình vận tải xe buýt nhanh (BRT) ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Ngọc Tấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI