TP.HCM: Người đàn bà hơn 20 năm sửa xe đặt bình trà đá miễn phí

10/09/2015 - 07:14

PNO - Hơn 20 năm, bà Hằng khi bà tự bỏ tiền mua một bình nước đặt ven đường làm mát lòng biết bao người lao động nghèo.

Cũng từng đó năm, tại góc giao lộ Lê Văn Sỹ - Đặng Văn Ngữ, P10, Q. Phú Nhuận, bà Phạm Thúy Hằng chăm chỉ với việc sửa xe máy để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Những ngụm nước mát lòng

Ngay tại góc giao lộ Lê Văn Sỹ - Đặng Văn Ngữ ( P10, Q. Phú Nhuận), bình nước trà được dán thêm dòng chữ “trà đá miễn phí” đã trở nên quen thuộc với nhiều người dù cuộc mưu sinh bộn bề hối hả. Hàng ngày, nhiều người lao động, từ chị bán ve chai, cô bán vé số, bác đạp xích lô, xe ôm cho đến những người đi đường khát nước đều có thể dừng lại uống ly trà miễn phí ấm tình người. 

Bà Hằng cho biết, hàng ngày có mặt tại góc giao lộ, nhiều lần phải chứng kiến cảnh những bác xe ôm, ba gác nhễ nhại mồ hôi, thở dốc vì mệt và khát. Bản thân cũng không ít lần mệt lả đi vì khát nước, và cũng mấy chục năm buôn ba bám lấy mặt đường, mặt chợ kiếm sống mưu sinh nên bà Hằng hiểu rằng, đối với họ việc bỏ tiền ra mua nước uống cho hoạt động sinh nhai ngoài trời là một phần không nhỏ trong thu nhập.

TP.HCM: Nguoi dan ba hon 20 nam sua xe dat binh tra da mien phi
Bà Phạm Thúy Hằng

Một chị đi thu mua ve chai trải lòng với bà Hằng rằng, hằng ngày đi khắp các tuyến đường để mua nhưng chỉ kiếm được 70 - 80 ngàn đồng tiền lời, vì vậy chưa bao giờ chị dám mua chai nước để uống. Bởi chị ở quê lên, nào là tiền trọ, ăn uống, tiền gửi về cho con ăn học… nên chị cố gắng tiết kiệm được cái gì thì làm.

Mặc dù kinh tế gia đình chẳng lấy gì khấm khá, bản thân ngày ngày còn phải vất vả mưu sinh, nhưng bà Hằng muốn phần nào giúp những người lao động nghèo khổ.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, bà quyết định mua một bình nhựa 20 lít, kê trên một chiếc ghế gỗ để bất kỳ ai nếu có khát sẽ dừng lại uống. Mặc dù nói là những thùng trà đá miễn phí nhưng thật sự thì nó được chủ nhân chuẩn bị rất công phu.

Từ khâu nấu nước, pha trà đến rửa thùng đựng, ca uống… Sợ nước máy không đủ vệ sinh, vì thế cứ mỗi tối về nhà, dù toàn thân mệt lả, nhưng người đàn bà tốt bụng lại loay hoay nấu nước, để sáng mang ra góc ngã tư pha trà, thêm đá đổ vào bình.

Ngày này qua ngày ấy mà việc thiện của bà Hằng cũng được hơn 20 năm. Nhìn họ uống cạn ly nước một cách ngon lành, có lẽ không chỉ người dùng cảm thấy mát lòng mà bà Hằng cũng vui lây.

Cảm động trước bình nước miễn phí của bà, một số người trong nhà thờ cạnh đó đã tài trợ cho bà một bình nước làm bằng inox để giữ lạnh. Cứ mỗi sáng, người thợ sửa xe lại lo nước và mua đá lạnh bỏ vào. Khi nào hết nước, bà lại châm thêm.

“Chuyện nấu trà, chở đá, chêm đá, nước bây giờ đều tăng. Cũng một công tôi nấu trà, thay vì nấu 1kg trà mỗi đêm, giờ mình nấu lên 2 kg, cũng chẳng vất vả là bao. Công việc quen thuộc hơn 20 năm qua, tưởng chẳng có gì vui, vậy mà hôm nào trời mưa gió, không phải chở trà, đá là tôi lại thấy thiêu thiếu”, bà Hằng tâm sự.

Cũng vì thế mà ngày này sang ngày nọ, người dân quanh khu vực đã quen với việc nhìn thấy bình nước mát của bà Hằng. Anh Nguyễn Tuấn Thi - chạy xe ôm gần ngã tư hớn hở khoe: “Từ ngày có bình nước của bà Hằng, dân lao động tụi tôi tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Cứ ai khát thì đến đó uống miễn phí, khỏi phải mua nước”.

Theo lời của nhiều người lao động khu vực, nước trà của bà Hằng rất sạch sẽ, thơm ngon. Hơn 20 năm qua mọi người đều uống mà không hề bị đau bụng hay gặp vấn đề gì với sức khỏe. Thêm vào nữa là thái độ của chủ nhân bình trà rất nhiệt tình, hòa nhã, ân cần, khiến mọi người không cảm thấy ngại ngùng khi ghé uống trà. Những ly trà mát lạnh của bà Hằng là một chuyện, nhưng tấm lòng thơm thảo của bà mới thật sự đáng trân trọng.

“Dù là trà miễn phí nhưng cách làm của bà rất tận tình, không bao giờ để cho người lao động khát nước. Hễ hết nước trong bình, bà lại thêm trà ngay, không bao giờ có tình trạng thiếu nước xảy ra. Những ly nhựa uống nước được thay hàng ngày. Không chỉ trà mà cả bình inox đều luôn sạch bóng” - một người từng ghé uống trà của bà Hằng chia sẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI