Touliver bên lưng chừng khủng hoảng

04/12/2023 - 14:23

PNO - Tháng Mười hai này, “phù thủy âm nhạc” Touliver lần đầu mở cuộc trưng bày tranh. Với những nghệ sĩ vốn kín tiếng như anh, cuộc trở mình lần này trong sự nghiệp nhận được nhiều sự chú ý. Có lẽ đây cũng là dịp Touliver “phơi bày” mình nhiều nhất thông qua nghệ thuật.

Cột mốc ở chặng giữa cuộc đời

Triển lãm mang tên Lưng chừng khủng hoảng (Mid-life Crisis) được xem là cột mốc mới trên hành trình sáng tạo của Touliver - nhạc sĩ, nhà sản xuất kiêm DJ nổi tiếng của làng nhạc Việt. Vốn kiệm lời, luôn chọn lùi về sau trong các dự án nghệ thuật nên khi  Touliver thông báo mở cuộc triển lãm đầu tay, không ít người bất ngờ. Họ ngạc nhiên vì bấy lâu, Touliver không có bất kỳ lời nào nói rằng hội họa là niềm đam mê thứ hai của anh, bên cạnh âm nhạc. Và khán giả cũng hồ nghi liệu hội họa có phải là địa hạt quá dễ dàng khi ngày càng nhiều “họa sĩ tay ngang” xuất hiện.

Hoàng Touliver bên cạnh các tác phẩm của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp
Hoàng Touliver bên cạnh các tác phẩm của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp

Lưng chừng khủng hoảng mở cửa và Touliver chứng minh anh có đủ thời gian, nội lực để làm một cuộc trưng bày “rất gì và này nọ”. Triển lãm giới thiệu hơn 20 bức tranh được anh thực hiện trong suốt 5 năm qua. Khác với gam màu đen thường gắn liền với Touliver qua trang phục và sở thích màu sắc, Lưng chừng khủng hoảng xuất hiện nhiều gam màu hơn nhưng đa phần, anh chọn đưa đơn sắc vào tranh.

Bên cạnh cuộc chơi với các sắc độ, nam nghệ sĩ thử nghiệm nhiều chất liệu trên giá vẽ, không đơn thuần chỉ phủ màu lên bề mặt. Touliver tiết lộ anh đã tận dụng những món đồ bỏ đi để đưa vào tranh. Việc tái sử dụng tạo cho phế liệu vòng đời mới và cũng để khẳng định rằng vạn vật đều có giá trị nếu đặt đúng vị trí. Sau khi xử lý, những vật liệu này giúp tạo được độ gồ ghề, đường nét độc đáo, tăng tính độc bản cho tác phẩm.  

Touliver cho biết hội họa vốn là sở thích. Từ nhỏ, anh đã thích vẽ tranh và luôn bị thu hút bởi các tác phẩm hội họa. Nhưng phải đến năm 2019, khi niềm yêu thích đủ lớn và gặp được họa sĩ Phạm Thanh Toàn, Touliver mới bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về chất liệu, các trường phái, cách pha trộn màu sắc, các bước hoàn thiện một tác phẩm... Ở giai đoạn hiện tại, Hoàng Touliver chọn theo đuổi chủ nghĩa trừu tượng biểu hiện và tiết lộ anh đang có nhiều cảm hứng với chất liệu sơn dầu.

“Hội họa đối với tôi là một niềm đam mê giống như âm nhạc, tôi vẫn thường vẽ tranh vào những lúc rảnh rỗi. Năm 2019, tôi được tiếp xúc với những chất liệu chuyên nghiệp như sơn dầu và acrylic. Chúng thật sự cuốn hút tôi và tới 2023, tôi đã hoàn thành được gần 40 tác phẩm. Tôi nghĩ đây cũng là thời điểm để tôi có thể giới thiệu với công chúng thêm một tính cách, một con người khác của Touliver” - nam nghệ sĩ chia sẻ.

Triển lãm Mid-life Crisis - Lưng chừng khủng hoảng của Touliver diễn ra từ ngày 3 đến ngày 11/12/2023 tại SunLife Flagship - De La Sol (số 244 Pasteur, phường 6, quận 3, TPHCM).

Rẽ hướng sang hội họa nhưng Touliver nói anh không hề dạo chơi mà thật sự nghiêm túc. Bằng chứng là trong 5 năm qua, anh luôn tìm tòi sáng tạo để định hình phong cách cá nhân ở lĩnh vực mới. Vì nghiêm túc với hội họa, muốn giới thiệu một cách đồng bộ, chỉn chu nên thay vì trưng trổ số lượng, Touliver chỉ giới thiệu hơn một nửa trong số tác phẩm đã hoàn thiện. Ở cuộc trò chuyện cùng người viết bài, nam nghệ sĩ nói hiện tại, anh mong được tạm gác những chia sẻ về âm nhạc, đời sống riêng tư để cùng khán giả tập trung hoàn toàn vào hành trình mới trong nghệ thuật của mình. Sự tập trung đó là cần thiết để anh lắng nghe được tâm tư của người xem và chính mình, tận hưởng quả ngọt sau 5 năm miệt mài bên giá vẽ.

Vẽ để hàn gắn những “khô cằn và tan vỡ”

Touliver tìm đến hội họa để thỏa đam mê, cho phép bản thân tìm kiếm những giới hạn mới trong sáng tạo. Nhưng không dừng ở đó, hội họa cho nam nghệ sĩ được bộc lộ những cảm xúc bên trong, những điều vốn khó thể nói thành lời hay dùng âm nhạc để diễn tả. Không hề quá khi nói Lưng chừng khủng hoảng cũng là cơ hội để anh và những người mến mộ anh hiểu nhau hơn, dù như âm nhạc, hội họa cũng chẳng phải là thứ ngôn ngữ tường minh.

Và triển lãm đầu tay “nói gì” về Touliver? Đó là câu chuyện kể về hành trình của một người đàn ông đã trải qua rất nhiều biến cố lớn. Ở đoạn giữa cuộc đời, khi đã trưởng thành, biết rằng cuộc sống không phải là con đường bằng phẳng, anh muốn giữ sự hồn nhiên, giữ những vô tư cần thiết để “chống chọi” với đời sống xô bồ, vội vã.  

“Đối với tôi, bản chất của cuộc sống này đầy rẫy những thăng trầm và khắc nghiệt, càng ngày càng làm cho chúng ta khô cằn và tan vỡ. Nghệ thuật chính là hình thức giúp những mảnh vụn đó gắn kết lại, sinh sôi thành một thứ gì đó tươi mới hơn. Bản thân tôi cũng trải qua rất nhiều biến cố lớn trong cuộc đời, tôi chọn hình thức thể hiện trên tấm canvas vì có những thứ không thể diễn tả bằng ngôn từ cũng như âm thanh. Mid-life Crisis là sự xâu chuỗi những lưu trữ ký ức mà bản thân tôi trải qua ở chặng giữa của cuộc đời, cuộc chạy đua với những căng thẳng và áp lực, những biến động bất ngờ của một người đàn ông trưởng thành đang cố gắng giữ lại “đứa trẻ lớn” bên trong mình” - Touliver chia sẻ.

Đằng sau dáng vẻ lạnh lùng mà anh định hình bản thân trong giới giải trí, thông qua hội họa, người xem hiểu rằng “phù thủy âm nhạc” cũng đã có những giai đoạn chông chênh, loay hoay trong tăm tối. Đương nhiên, sau cơn mưa trời lại sáng, những gam màu ấm nóng nói lên điều đó. Thật may khi anh chịu “phơi bày” mình ở nhiều góc độ, để công chúng hiểu phần nào những tâm tư hiếm khi anh thổ lộ. “Vẽ gì cũng là tự họa” - Trịnh Lữ quan niệm như thế và điều đó cũng đúng với trường hợp của Touliver. Dù có kiệm lời thì tranh vẽ cũng lật giở, “tố” anh ở những khía cạnh khác, không giấu giếm được. 

“Đặc quyền” của những nghệ sĩ kín tiếng như  Touliver với truyền thông và công chúng là khi có bước chuyển nào mới trong nghệ thuật, chúng dễ hấp dẫn, gợi sự tò mò. Và khi người ta càng kiệm lời bộc lộ những thổn thức bên trong, cảm xúc chân thật đó càng dễ khiến người khác cùng rung động. Trên tài khoản Instagram,  Touliver đăng những dòng ngắn ngủi giới thiệu về triển lãm của mình, mời mọi người đến xem. Bên dưới bài đăng, một người anh nhắn chúc mừng Touliver vì những dự định bấy lâu sắp thành hiện thực. Touliver trả lời rất gọn rằng: “Em cảm ơn anh. Mẹ em ở bên kia thế giới chắc sẽ vui lắm!”.

Chỉ bấy nhiêu nhưng đủ để những khán giả luôn dõi theo anh hiểu bên trong anh là nỗi nhớ mẹ da diết và cảm giác muốn khoe với mẹ về thành quả sáng tạo của mình trong suốt 5 năm qua. Mẹ anh mất vào cuối năm 2018. Từ đó đến nay, thỉnh thoảng trên tài khoản cá nhân, nam nghệ sĩ bày tỏ nỗi nhớ mẹ qua những tấm hình đen trắng. Ảnh đại diện của anh trên Instagram cũng là bức anh chụp cùng mẹ thời thơ ấu, ở giai đoạn mà từng bước anh đi luôn có mẹ sát cánh. 

Trong ngày vui được giới thiệu thành quả 5 năm theo đuổi hội họa,  Touliver hỏi liệu có bị đánh giá gì không khi anh nói bản thân chưa biết chắc rằng những năm tháng sắp tới, các bức tranh anh vẽ sẽ mang hình hài thế nào. Anh chỉ khẳng định việc vẽ cũng giống như chuyện tập luyện thể thao, sẽ được anh duy trì hằng ngày. Còn vẽ gì chắc là câu chuyện của thì tương lai, khi anh thật sự bên cạnh giá vẽ - một người bạn mới trong hành trình sáng tạo, khám phá chính mình. 

Diễm Mi

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI