Top những món ăn từ cá ngon nhất thế giới có cá kho tộ, cá lóc nướng trui, pa pỉnh tộp...

31/05/2024 - 12:02

PNO - Theo bảng xếp hạng mới đây của Taste Atlas về các món ăn từ cá ngon nhất thế giới, Việt Nam góp mặt 6 món.

Cá kho tộ là món ăn đến từ Việt Nam nằm ở vị trí cao nhất (18). Không quá bất ngờ bởi đây là món ăn truyền thống lâu đời xuất hiện ở khắp mọi nơi trên cả nước. Cá kho tộ là một trong những món đặc sản của Việt Nam. Món ăn thường được chế biến từ các loài cá như cá lóc, cá basa, cá dứa... om trong nồi đất truyền thống gọi là tộ (hoặc niêu). Sau khi sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp và trộn đều cá với các loại gia vị như muối, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu... Tiếp theo, đảo đều thịt ba chỉ đã thái miếng với hành, tỏi, ớt băm đến khi gần chín. Khi cá đã thấm đều gia vị, xếp một lớp cá, đến một lớp thịt, lại một lớp cá, tiếp đó đổ hỗn hợp xì dầu, nước, nước mắm và nước dừa đã chuẩn bị trước lên mặt cá rồi đậy vung, để lửa nhỏ và nêm nếm lại cho vừa ăn, sau đó cho thêm hành lá và tắt bếp.
Cá kho tộ là món khoái khẩu của nhiều người. Món ăn thường được chế biến từ các loài cá như cá lóc, cá ba sa, cá dứa... kho trong nồi đất truyền thống gọi là tộ (hoặc niêu). Sau khi sơ chế sạch sẽ, ướp cá với các loại gia vị như muối, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu... Khi cá đã thấm đều gia vị, kho cá với lửa nhỏ và nêm nếm lại cho vừa ăn, sau đó cho thêm hành lá và tắt bếp.
Cá lóc nướng trui là một món ăn dân dã đặc trưng của miền Tây, với hương vị độc đáo và cách chế biến rất đơn giản. Cá lóc rửa sạch, được xiên bằng một que dài từ miệng đến đuôi và vùi cá vào đống rơm khô rồi châm lửa đốt hoặc cắm que xuống đất lấy rơm phủ lên và đốt lửa cho đến khi tro tàn. Khi cá chín, cạo bỏ lớp vảy đã cháy xém để lộ ra thịt cá trắng và thơm.
Cá lóc nướng trui là một món ăn dân dã đặc trưng của miền Tây, với hương vị độc đáo và cách chế biến rất đơn giản. Cá lóc rửa sạch, xiên 1 que dài từ miệng đến đuôi cá, sau đó vùi cá vào đống rơm khô rồi châm lửa đốt hoặc cắm que xuống đất lấy rơm phủ lên và đốt lửa cho đến khi tro tàn. Khi cá chín, cạo bỏ lớp vảy đã cháy xém để lộ ra thịt cá trắng và thơm.
Nếu có dịp về miền Tây, bạn sẽ không thể bỏ qua món cá tai tượng chiên xù. Đây lại là một món đặc sản từ cá vô cùng dễ chế biến nhưng lại rất hấp dẫn. Cá tai tượng được chiên cùng bột cho đến khi vàng cả 2 mặt sau đó ăn kèm bánh tráng và nước chấm được làm từ chanh, ớt, tỏi và nước mắm.
Nếu có dịp về miền Tây, bạn sẽ không thể bỏ qua món cá tai tượng chiên xù. Cá tai tượng được chiên vàng cả 2 mặt, cuốn bánh tráng rau sống, chấm nước mắm chua ngọt.

Lẩu cá linh bông điên điển được nấu cùng tôm, cá linh và cả những loại rau dân dã đặc biệt là bông điên điển. Đầu mùa nước nổi miền Tây thịt cá linh vô cùng thơm ngon và phần thân chỉ mới to bằng đầu đũa, xương cá thì chưa cứng cáp trong khi bụng mỡ béo ngậy nên ăn vừa mềm vừa ngon. Cũng vào thời điểm này bông điên điển đã trổ bông, giòn, thơm, bùi béo lại mang mùi hương nhè nhẹ rất khó quên.

Lẩu cá linh bông điên điển được nấu cùng tôm, cá linh và ăn cùng những loại rau dân dã đặc biệt là bông điên điển. Đầu mùa nước nổi, thịt cá linh thơm ngon và phần thân cá chỉ mới to bằng đầu đũa, xương mềm trong khi bụng mỡ béo ngậy nên ăn rất ngon. Cũng vào thời điểm này, điên điển đã trổ bông, ăn kèm với lẩu tạo độ giòn, thơm, bùi béo, lại mang mùi hương nhè nhẹ rất khó quên.
Lẩu cá tầm và cá hồi là một món ăn đặc sản tại Sapa, Cá hồi tươi sống gói với rau chua, cà rốt, củ cải… thái sợi thêm lá cải mèo và chấm với nước tương mù tạt có hương vị cực ngon, vừa thơm, vừa ngọt, vừa ngậy và cay cay.   Cá hồi nướng thì sẽ được ướp với gia vị kiểu ẩm thực vùng cao hoặc xốt bí kíp riêng của nhà hàng nên mỗi nơi lại có một hương vị khác nhau. Nhưng theo kinh nghiệm ăn đặc sản cá tầm và cá hồi Sapa dựa trên trải nghiệm của nhiều khách hàng thì ăn cá nướng với rau chua chấm nước xốt chua cay tỏi ớt là ngon nhất. Nếu thích các món nước bạn có thể thưởng thức cá hồi nhúng lẩu, khi ăn hãy yêu cầu nhà hàng lọc xương cá nấu với nước để nước dùng ngọt thanh hơn. Phần thịt đầu bếp sẽ thái thành lá mỏng để thả vào nồi lẩu, nhờ đó thịt cũng không bị nát mà giữ được nguyên hương vị.   Đối với cá tầm thì có 2 cách thưởng thức rất ngon là dùng với lẩu hoặc nướng. Đặc điểm của cá tầm là chỉ bỏ rất ít nội tạng và một ít xương đầu, vây, quẩy… chứ nó không có xương mà chỉ có sụn. Cá tầm thái khúc nhúng với lâu có hương vị vô cùng tuyệt hảo, thịt cá dai, ngọt với phần sụn giòn sần sật.
Lẩu cá tầm và cá hồi là món ăn đặc sản tại Sapa. Khi thưởng thức món lẩu cá hồi, hãy yêu cầu nhà hàng lọc xương cá nấu với nước để nước dùng ngọt thanh hơn. Phần thịt đầu bếp sẽ xắt lát mỏng để thả vào nồi lẩu, nhờ đó thịt cũng không bị nát và giữ được nguyên hương vị. Đối với cá tầm, thịt cá dai, ngọt với phần sụn giòn sần sật.
Là món ăn đặc sắc tại Lai Châu, Pa pỉnh tộp là món cá nướng dù được chế biến đơn giản nhưng hương vị vô cùng hấp dẫn. ướp trực tiếp vào trong mình cá gồm gừng, sả, rau thơm và đặc biệt là mắc khén và mầm măng của cây sa nhân. Bên ngoài xoa một lớp bột riềng và thính gạo. Pa pỉnh tộp nướng trên lửa than. Khi nướng phải dùng thanh tre kẹp lại để vị cá thêm đậm đà khi các loại gia vị thấm sâu vào từng thớ thịt và tỏa hương thơm [4]. Thịt cá nướng xong thì bên trong thơm, ngọt, khô chắc
Pa pỉnh tộp (cá suối nướng) là món ăn đặc sắc tại Lai Châu. Ướp gia vị vào bên trong cá gồm gừng, sả, rau thơm và đặc biệt là mắc khén, mầm măng của cây sa nhân. Bên ngoài xoa một lớp bột riềng và thính gạo. Pa pỉnh tộp nướng trên lửa than. Khi nướng phải dùng thanh tre kẹp lại để vị cá thêm đậm đà khi các loại gia vị thấm sâu vào từng thớ thịt và tỏa hương thơm. Thịt cá nướng xong thì bên trong thơm, ngọt, khô chắc.

Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI