Top 10 món khai vị ngon nhất thế giới thuộc về quốc gia nào?

12/09/2024 - 10:32

PNO - Dưới đây là 10 món đứng đầu danh sách "100 món khai vị ngon nhất thế giới" do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas bình chọn. Trong danh sách 100 món, có 2 món của Việt Nam, xếp ở vị trí thứ 27 và 72.

Guotie (Trung Quốc) Guotie là sự kết hợp của sủi cảo và bánh bao chiên, nhân bánh gồm có thịt heo băm nhỏ, cải thảo, hành lá, gừng, rượu gạo và dầu mè.
Guotie (Trung Quốc) Guotie là sự kết hợp của sủi cảo và bánh bao chiên, nhân bánh gồm có thịt heo băm nhỏ, cải thảo, hành lá, gừng, rượu gạo và dầu mè.

Soup buns (Trung Quốc) Soup buns hay Tangbao là món bánh bao nhồi thịt heo, kết hợp với nước gà hầm. Khi ăn, dùng đũa gắp bánh để nước bên trong chảy ra, sau đó dùng chung bánh và nước xốt với nhau.
Soup buns (Trung Quốc) Soup buns hay Tangbao là món bánh bao nhồi thịt heo, kết hợp với nước gà hầm. Khi ăn, dùng đũa gắp bánh để nước bên trong chảy ra, sau đó dùng chung bánh và nước xốt với nhau.
Fattah djaj là món ăn của Syria, gồm thịt gà, cơm, bánh pita, xốt yogurt, và các loại hạt như hạt thông, hạnh nhân hoặc hạt dẻ cười. Các nguyên liệu được xếp lớp trên một dĩa lớn, tạo nên sự hòa quyện tuyệt vời của hương vị và kết cấu.
Fattah djaj (Syria), món này gồm thịt gà, cơm, bánh pita, xốt yogurt, và các loại hạt như hạt thông, hạnh nhân hoặc hạt dẻ cười. Các nguyên liệu được xếp lớp trên một dĩa lớn, tạo nên sự hòa quyện tuyệt vời của hương vị và kết cấu.

Jiaozi  Jiaozi là loại há cảo phổ biến ở Trung Quốc và Đông Á, làm từ bột mỏng cuộn quanh nhân thịt hoặc rau. Jiaozi có thể luộc, hấp, hoặc áp chảo, với hình dạng phổ biến nhất là dạng trăng lưỡi liềm.
Jiaozi là loại há cảo phổ biến ở Trung Quốc và Đông Á, làm từ bột mỏng cuộn quanh nhân thịt hoặc rau. Jiaozi có thể luộc, hấp, hoặc áp chảo, với hình dạng phổ biến nhất là dạng trăng lưỡi liềm.

Saganaki  Saganaki là món khai vị nổi tiếng của Hy Lạp, trong đó các loại rau củ, thịt hoặc hải sản được bọc trong phô mai rồi áp chảo. Phô mai cũng có thể được chuẩn bị riêng, áp chảo cho đến khi có lớp vỏ vàng đặc trưng. Loại phô mai thường dùng trong saganaki là graviera, kefalograviera, kasseri, kefalotyri hoặc feta làm từ sữa cừu.
Saganaki là món khai vị nổi tiếng của Hy Lạp, trong đó các loại rau củ, thịt hoặc hải sản được bọc trong phô mai rồi áp chảo. Phô mai cũng có thể để riêng, áp chảo cho đến khi có lớp vỏ vàng đặc trưng. Loại phô mai thường dùng trong saganaki là graviera, kefalograviera, kasseri, kefalotyri hoặc feta làm từ sữa cừu.

Provoleta Provoleta là món phô mai nướng của Argentina, thường được dùng trước bữa ăn như món khai vị. Phô mai provolone được cắt lát dày, ướp với oregano và đôi khi với ớt đỏ khô, sau đó nướng chảy. Món này thường được thưởng thức với xốt chimichurri và bánh mì giòn.
Provoleta là món phô mai nướng của Argentina, thường được dùng trước bữa ăn như món khai vị. Phô mai provolone được cắt lát dày, ướp với oregano và đôi khi với ớt đỏ khô, sau đó nướng chảy. Món này thường được thưởng thức với xốt chimichurri và bánh mì giòn.

Antojitos Antojitos (nghĩa là những món ăn vặt) là tập hợp các món ăn đường phố ở Mexico. Do bữa ăn chính thường được ăn vào buổi chiều, antojitos thường được ăn vào buổi sáng hoặc tối. Các món phổ biến bao gồm fajitas, tortas, tamales, tacos, tostadas, và nachos.
Antojitos (nghĩa là "những món ăn vặt") là tập hợp các món ăn đường phố ở Mexico. Do bữa ăn chính thường được ăn vào buổi chiều, antojitos thường được ăn vào buổi sáng hoặc tối. Các món phổ biến bao gồm fajitas, tortas, tamales, tacos, tostadas, và nachos.

Amêijoas à Bulhão Pato Amêijoas à Bulhão Pato là món ăn Bồ Đào Nha được chế biến đơn giản, kết hợp nghêu và nước xốt làm từ dầu ô liu, tỏi, nước chanh và rau ngò tươi. Món này thường được dùng làm món khai vị, ăn với bánh mì.
Amêijoas à Bulhão Pato là món ăn Bồ Đào Nha được chế biến đơn giản, kết hợp nghêu và nước xốt làm từ dầu ô liu, tỏi, nước chanh và rau ngò tươi. Món này thường được dùng làm món khai vị, ăn với bánh mì.

Simiako garidaki Simiako garidaki là loại tôm nhỏ đặc trưng của đảo Symi, Hy Lạp. Tôm được chiên giòn trong dầu ô liu và tỏi, do tôm mềm nên thường được ăn cả vỏ, đầu và đuôi.
Simiako garidaki là loại tôm nhỏ đặc trưng của đảo Symi, Hy Lạp. Tôm được chiên giòn trong dầu ô liu và tỏi, do tôm mềm nên thường được ăn cả vỏ, đầu và đuôi.

Beyaynetu là một dĩa thập cẩm của Ethiopia, gồm nhiều món ăn nhỏ được xếp trên bánh mì injera. Dĩa này có thể bao gồm thịt, các món rau, xốt, và thường được dùng kèm với rượu mật ong truyền thống của Ethiopia gọi là tej.
Beyaynetu là một dĩa thập cẩm của Ethiopia, gồm nhiều món ăn nhỏ được xếp trên bánh mì injera. Dĩa này có thể bao gồm thịt, các món rau, xốt, và thường được dùng kèm với rượu mật ong truyền thống của Ethiopia gọi là tej.

Trong danh sách 100 món khai vị ngon nhất thế giới, Việt Nam có 2 món: chạo tôm và chả giò

Chạo tôm hay tôm mía, đặc sản có nguồn gốc từ Huế, đứng thứ 27 trong danh sách.

Món này bao gồm hỗn hợp tôm xay nhuyễn được quấn quanh một khúc mía nhỏ.

Trước đó, hỗn hợp tôm được nêm gia vị như tỏi, đường, muối... Một số nơi còn trộn cùng thịt heo xay rồi đem hấp, nướng hoặc chiên, Taste Atlas giới thiệu.

Người ăn gỡ phần thịt tôm khỏi khúc mía, ăn kèm với bánh hỏi, rau sống, nước chấm chua ngọt.

Chả giò Việt Nam là một trong 100 món khai vị được đánh giá cao nhất thế giới
Chả giò Việt Nam xếp vị trí thứ 72 trong danh sách 100 món khai vị ngon nhất thế giới

Chả giò (miền Bắc gọi là nem) Việt Nam xếp thứ 72 trong danh sách. Món này có nhân gồm thịt heo xay và tôm, được cuốn bằng bánh tráng mỏng.

Nhân chả giò có cà rốt, củ sắn, nấm, miến... Chả giò được chiên vàng, lớp ngoài mỏng giòn, phần nhân thơm ngon.

Cả chạo tôm và chả giò cũng có thể được dùng như món ăn chính.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI