Tổng thống mãn nhiệm của Indonesia dè chừng Bắc Kinh

16/10/2014 - 10:25

PNO - PNO – Theo báo Global Times, phiên bản tiếng Anh của tờ Hoàn Cầu do Bắc Kinh quản lý, bằng cách triển khai máy bay trực thăng tấn công AH-64 đến quần đảo Kepulauan Natuna, cách Trường Sa đang có tranh chấp khoảng 200 km, Indonesia đã trở...

Tong thong man nhiem cua Indonesia de chung Bac Kinh

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono phát biểu tại Bảo tàng Hakka Indonesia ở Jakarta - Ảnh: Xinhua

Quần đảo Trường Sa là khu vực có nhiều tranh chấp nhất tại Biển Đông, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc một phần quần đảo này. Việt Nam và Philippines, hai nước có yêu sách lãnh thổ ở Trường Sa, đã luôn thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc ở khu vực này.

Sau cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 69 năm thành lập lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã ra một quyết định quan trọng như là một động thái trước khi ông rời nhiệm sở vào cuối tháng này.

Tổng thống Yudhoyono nhậm chức vào tháng 10/2004. Trong 10 năm làm Tổng thống Indonesia, ông đã dành nguồn lực lớn để hiện đại hóa quân đội quốc gia, mua các hệ thống vũ khí tiên tiến bao gồm các loại tàu ngầm tấn công diesel-điện kiểu 209 và xe tăng huấn luyện T-50 của Hàn Quốc, hai loại xe tăng tấn công Leopard của Đức và trực thăng vũ trang AH-64E Apache của Mỹ.

Mặc dù Indonesia không đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với quần đảo Trường Sa, nhưng Jakarta xem xét quần đảo Kepulauan Natuna như một điểm nóng tiềm tàng do cách không xa các đảo đang có tranh chấp và thực tế là một bản đồ Trung Quốc xuất bản năm 1993 tuyên bố Kepulauan Natuna là lãnh thổ của Trung Quốc!

VIỆT HƯNG
(Want China Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI