Tổng thống Joe Biden giải thích về quyết định ngừng vận động tái tranh cử

25/07/2024 - 10:47

PNO - Giải thích về quyết định từ bỏ nỗ lực tái tranh cử, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục ngày 24/7 rằng: “Việc bảo vệ nền dân chủ quan trọng hơn bất kỳ chức danh nào”, và cam kết ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris tranh cử.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 24 tháng 7 năm 2024
Tổng thống Joe Biden phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 24/7/2024 - Ảnh: AP

Bài phát biểu là lần đầu tiên ông Biden giải thích trực tiếp với công chúng lý do ông từ bỏ cuộc bầu cử năm 2024, sau nhiều tuần khẳng định ông tin mình là ứng cử viên sáng giá nhất để đối đầu với cựu tổng thống Donald Trump. Quyết định phần nào giúp ông Biden định hình cách lịch sử nhìn nhận nhiệm kỳ duy nhất của ông.

Tổng thống Biden nói: “Việc bảo vệ nền dân chủ quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào. Không gì có thể cản trở việc cứu nền dân chủ của chúng ta, bao gồm cả tham vọng cá nhân của tôi. Tôi yêu quý văn phòng này, nhưng tôi yêu đất nước của mình hơn”.

Cuộc vận động tái tranh cử của ông Biden phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng niềm tin từ các đảng viên Đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận căng thẳng của ông với đối thủ Donald Trump vào gần một tháng trước, nơi ông phát biểu ngập ngừng và không phản bác được những lời công kích từ người tiền nhiệm.

Màn thể hiện không thành công của đương kim Tổng thống làm dấy lên làn sóng phản đối trong đảng của ông, không chỉ về việc ông có khả năng đánh bại đối thủ Trump vào tháng 11 hay không, mà còn về việc liệu ở tuổi 81, ông có còn phù hợp với công việc đầy áp lực này hay không.

Ông Biden đã cố gắng vượt qua chủ nghĩa hoài nghi và dập tắt những lo ngại bằng các cuộc phỏng vấn và vận động ôn hòa, nhưng áp lực đến từ giới tinh hoa chính trị của đảng và từ các cử tri bình thường ngày càng tăng.

Cuối cùng, vào chiều ngày 21/7 (giờ Mỹ), khi đang cách li tại Bãi biển Rehoboth, bang Delaware vì nhiễm COVID-19, ông Biden cuối cùng đã tuyên bố rút lui trong 1 lá thư đăng lên tài khoản X (Twitter) và bày tỏ sự ủng hộ cho cuộc đua vào Nhà Trắng của bà Harris.

“Tôi quyết định rằng, cách tốt nhất để tiến về phía trước là truyền ngọn đuốc cho thế hệ mới” - ông Biden nói, và bổ sung: "Tôi muốn nhường chỗ cho những tiếng nói mới, những tiếng nói trẻ hơn. Đó là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta”.

Bài phát biểu ngày 24/7 của ông Biden đã được các mạng tin tức và truyền hình lớn đưa tin. Ông cam kết sẽ tiếp tục tập trung vào vai trò tổng thống cho đến khi hết nhiệm kỳ vào trưa ngày 20/1/2025, đồng thời cho biết ông sẽ nỗ lực chấm dứt chiến tranh giữa Israel và Hamas ở Gaza, đấu tranh để tăng cường hỗ trợ của chính phủ trong việc chữa bệnh ung thư và kêu gọi cải cách Tòa án Tối cao.

Ông nói: “Điều tuyệt vời nhất của nước Mỹ là ở đây, các vị vua và những kẻ độc tài không cai trị. Người dân làm chủ đất nước. Lịch sử nằm trong tay bạn. Sức mạnh nằm trong tay bạn. Ý tưởng của nước Mỹ nằm trong tay bạn".

Các cố vấn của ông tiết lộ rằng, Tổng thống dự định tổ chức các sự kiện vận động tranh cử và gây quỹ mang lại lợi ích cho bà Harris, mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều so với việc ông tự vận động cho bản thân trước đây.

Theo các trợ lý, ông Biden biết rằng, nếu bà Harris thua, ông sẽ bị chỉ trích vì ở lại cuộc đua quá lâu, và không cho bà hoặc một đảng viên Đảng Dân chủ nào khác có thời gian để thực hiện chiến dịch chống lại ông Trump một cách hiệu quả.

Ngược lại, nếu giành chiến thắng, bà Harris sẽ đảm bảo rằng các chính sách tích cực của ông Biden sẽ được bảo đảm và mở rộng. Đồng thời, ông Biden sẽ được ghi nhớ vì quyết định nhường chỗ cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo.

Ở tuổi 81, quyết định rút lui của Tổng thống Joe Biden có thể thay đổi cách lịch sử nhìn nhận những thành công của ông trong nhiệm kỳ duy nhất
Ở tuổi 81, quyết định rút lui của Tổng thống Joe Biden có thể thay đổi cách lịch sử nhìn nhận những thành công của ông trong nhiệm kỳ duy nhất - Ảnh: AP

Tấn Vĩ (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI