Tổng thống Hungary từ chức

11/02/2024 - 07:30

PNO - Ngày 10/2, Tổng thống Katalin Novák thông báo trên truyền hình rằng bà sẽ từ chức, sau quyết định sai lầm của bản thân khiến công chúng phẫn nộ.

 

Tổng thống Hungary Katalin Novàk phát biểu trong cuộc gặp của Giáo hoàng Francis với chính quyền, xã hội dân sự và đoàn ngoại giao tại Tu viện Carmelite cũ ở Budapest, Hungary, ngày 28 tháng 4 năm 2023
Tổng thống Hungary Katalin Novàk phát biểu trong cuộc gặp gỡ Giáo hoàng Francis tại Tu viện Carmelite cũ ở Budapest, Hungary, ngày 28/4/2023

Quyết định từ chức của bà Katalin Novák được đưa ra sau hơn một tuần công chúng phẫn nộ kịch liệt, kể từ khi có thông tin tiết lộ rằng bà đã ban hành lệnh ân xá cho một người đàn ông bị kết án, vì che giấu hàng loạt vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong trại trẻ mồ côi do nhà nước điều hành.

Cụ thể, người đàn ông này đã bị kết án hơn 3 năm tù vì cáo buộc đã gây áp lực khiến các nạn nhân phải rút lại cáo buộc đối với giám đốc trại trẻ, người đã bị kết án 8 năm tù vì lạm dụng ít nhất 10 trẻ trong giai đoạn từ năm 2004-2016.

Bà Novák cho biết: “Tôi đã đưa ra lệnh ân xá bất ổn khiến nhiều người hoang mang. Tôi đã phạm một sai lầm. Tôi xin lỗi những người mà tôi đã làm tổn thương và bất kỳ nạn nhân nào có thể cảm thấy tôi không đứng lên bảo vệ họ. Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, hôm nay tôi muốn nói chuyện với các bạn lần cuối cùng. Tôi xin từ chức tổng thống”.

Bà Novák được bổ nhiệm vào vị trí Tổng thống từ năm 2022. Bà từng được yêu mến vì thẳng thắn ủng hộ các giá trị gia đình truyền thống và bảo vệ trẻ em. Bà còn là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hungary và là người trẻ nhất từng giữ chức vụ này.

Liên quan đến vụ việc ân xá sai lầm còn có bà Judit Varga, người đã chấp thuận lệnh ân xá khi còn giữ chức Bộ trưởng Tư pháp, sau tuyên bố của bà Novak cũng nhanh chóng cho biết sẽ rút lui khỏi chính trường.

Hiện tại, Chủ tịch Quốc hội Laszlo Kover sẽ thay bà Novak nắm tạm quyền Tổng thống.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI