Tổng thống Brazil không được vào nhà hàng ở Mỹ vì chưa tiêm vắc xin, phải ăn pizza trên vỉa hè

21/09/2021 - 10:15

PNO - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị từ chối dùng bữa tại nhà hàng trong đêm đầu tiên của ông ở New York khi tham gia Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo quy định hiện hành của New York, chỉ những người đưa ra được bằng chứng về việc đã tiêm ngừa COVID-19, mới được dùng bữa trong các nhà hàng.

Tổng thống Brazil Bolsonaro
Tổng thống Brazil Bolsonaro

Là một người theo chủ nghĩa dân túy cực hữu và luôn hoài nghi vắc xin, ông Bolsonaro đã rất thoải mái khi nói về việc mình chưa tiêm ngừa COVID-19 trước khi đến New York để dự họp, và cho rằng hệ thống miễn dịch của ông đủ mạnh để chống lại dịch bệnh này.

Hai bộ trưởng Nội các trong phái đoàn của ông Bolsonaro đã đăng một bức ảnh, cho thấy ông và các phụ tá đang ăn những lát bánh pizza trên một vỉa hè ở New York vào đêm 19/9 (giờ địa phương).

Khi được Thủ tướng Anh Boris Johnson hỏi trong cuộc họp hôm 20/9 liệu ông đã được tiêm vắc xin hay chưa, Bolsonaro trả lời ngay là chưa.

Thị trưởng New York - Bill de Blasio - đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, “trong đó đáng chú ý nhất là Bolsonaro đến từ Brazil”, hãy tiêm vắc xin trước khi tham dự cuộc họp của LHQ tại thành phố này. “Nếu bạn không muốn tiêm ngừa, thì đừng nên đến đây”, ông de Blasio phát biểu trong một cuộc họp báo.

Tuần trước, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ - Abdulla Shahid - đã thông báo với 193 quốc gia thành viên rằng chương trình ưu tiên miễn kiểm tra tình trạng tiêm chủng COVID-19 của tổ chức này vẫn đang được áp dụng cho các tổng thống, thủ tướng và các nhà ngoại giao.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo ở một số nước vẫn lo ngại tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và chọn cách không tham dự họp trực tiếp mà chỉ gửi các bài phát biểu qua video.

Phái đoàn của Brazil tham dự cuộc họp đã từ chối bình luận về một số nguồn tin cho biết một nhà ngoại giao của nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi đang ở New York.

“Chúng tôi đã biết về việc này và hiện đang liên hệ với phái đoàn Brazil”, Stephane Dujarric - người phát ngôn của LHQ, cho biết.

Theo chương trình họp, ông Bolsonaro sẽ là nguyên thủ quốc gia đầu tiên phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường niên vào sáng ngày 21/9.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI